เปิดคำอธิบาย เงินดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่า ส่งผลต่อประเทศอื่น ๆ อย่างไร

REUTERS/Rick Wilking/File Photo

สำนักข่าว เอพี รายงานเชิงวิเคราะห์ ถึงผลกระทบจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่แข็งค่ามานานกว่า 1 ปี

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ก.ย. ค่าเงินดอลลาร์ขึ้นไประดับสูงสุดในรอบ 20 ปี เทียบกับดัชนีสำคัญที่วัดค่าสกุลเงินหลัก 6 สกุล รวมถึงยูโรและเยนของญี่ปุ่น นักลงทุนมืออาชีพหลายคนคาดว่ายังไม่อ่อนค่าลงในเร็ว ๆ นี้

ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อทุกคน แม้กระทั่งผู้ที่ไม่เคยออกจากพรมแดนสหรัฐ นี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้สูงขึ้นและความหมายสำหรับนักลงทุนและครัวเรือน

เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หมายความว่าอย่างไร

โดยพื้นฐานแล้ว ขณะนี้ 1 ดอลลาร์ซื้อสกุลเงินอื่นได้มากกว่าที่เคยเป็นมาก่อน

กรณีเงินเยนของญี่ปุ่น เมื่อปี 2564 ถ้า 1 ดอลลาร์แลกเป็นเงินเยนได้ประมาณ 110 เยน แต่ตอนนี้แลกได้ 143 เยน ซึ่งมากกว่า 30% ถือเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวที่ใหญ่ที่สุดที่ดอลลาร์สหรัฐทำเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น

US dollar
(file photo) REUTERS/Mohamed Azakir

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งวัดค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร เยน และสกุลเงินหลักอื่น ๆ ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 14% ในปีนี้ จึงทำกำไรให้นักลงทุนได้น่าประทับใจ เมื่อเทียบกับการลงทุนอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะน่าผิดหวัง เช่น หุ้นของสหรัฐร่วงลงมากกว่า 19% บิตคอยน์ร่วงลงกว่าครึ่ง และทองคำร่วงมากกว่า 7%

ทำไมค่าเงินดอลลาร์ถึงแข็งค่าขึ้น?

เพราะเศรษฐกิจสหรัฐกำลังไปได้ดีกว่าที่อื่น

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูง แต่ตลาดงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าทึ่ง และด้านอื่น ๆ ของเศรษฐกิจ เช่น ภาคบริการมีความยืดหยุ่น ซึ่งช่วยชดเชยความกังวลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยที่ชะลอตัว และส่วนอื่น ๆ ของเศรษฐกิจที่ไปได้ดีเมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ

ในทางกลับกัน นักลงทุนสหรัฐคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปฏิบัติตามคำมั่นที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ โดยหวังว่าจะลดอัตราเงินเฟ้อที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี

FILE – In this June 15, 2018, (AP Photo/Elise Amendola, File)

ความคาดหวังดังกล่าวช่วยให้พันธบัตรอายุ 10 ปี ของกระทรวงการคลัง เพิ่มขึ้นสองเท่าตัว เป็น 3.44% จาก 1.33% จากเมื่อปีก่อน

ใครแคร์เกี่ยวกับ ”บอนด์ยีลด์”

นักลงทุนที่ต้องการสร้างรายได้จากเงินของตัวเองมากขึ้น และผลตอบแทนจากสหรัฐที่ดึงดูดใจนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก

ธนาคารกลางชาติอื่น ๆ ขึ้นดอกเบี้ยแข็งกร้าวน้อยกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  เพราะเศรษฐกิจเปราะบางกว่า เท่าที่นับตามปัจจุบัน ธนาคารกลางยุโรปขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงสุดตั้งแต่เคยมีมา คือ 0.75% แต่เฟดขึ้นด้วยอัตรานี้มาแล้วติดต่อกันสามครั้ง

ส่วนหนึ่งเนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีทั่วยุโรป และพื้นที่อื่น ๆ ของโลกให้ผลตอบแทนที่ต่ำกว่ากระทรวงการคลังของสหรัฐมาก

เช่น เยอรมนี 1.75% และ 0.25% ของญี่ปุ่น เมื่อนักลงทุนจากเอเชียและยุโรปซื้อ U.S. Treasurys พวกเขาต้องแลกเปลี่ยนสกุลเงินของตนเองเป็นดอลลาร์สหรัฐ ช่วยผลักดันมูลค่าของเงินดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งช่วยนักท่องเที่ยวสหรัฐใช่ไหม?

ใช่

นักเดินทางชาวอเมริกันในโตเกียวที่ใช้จ่าย 10,000 เยนสำหรับอาหารค่ำ จะใช้เงินน้อยกว่า 23% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ด้วยเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากในปีนี้ เมื่อเทียบกับทุกอย่างตั้งแต่เปโซอาร์เจนตินา ปอนด์อียิปต์ ไปจนถึงวอนเกาหลีใต้

FILE – Visitors walk along a shopping street at the Asakusa District, Friday, June 10, 2022, in Tokyo. (AP Photo/Eugene Hoshiko, File)

ช่วยเฉพาะคนรวยที่เดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่?

ไม่ ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นยังช่วยนักช็อปในสหรัฐ ด้วยการควบคุมราคาสินค้านำเข้าและผลักดันเงินเฟ้อให้ลดลง

เช่น เมื่อค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโร บริษัทต่าง ๆ ในยุโรปจะทำเงินยูโรได้มากขึ้นจากยอดขายทุก ๆ 1 ดอลลาร์

ด้วยเหตุผลดังกล่าว พวกเขาจึงลดราคาดอลลาร์สำหรับผลิตภัณฑ์ของตัวเองลง และยังคงทำเงินยูโรเท่าเดิม

ราคาสำหรับการนำเข้าลดลง 1% เมื่อเดือน ส.ค. เมื่อเทียบกับ ก.ค. หลังจากการลดลง 1.5% ในเดือนกรกฎาคม เป็นการบรรเทาบางส่วนท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงของประเทศ ราคานำเข้าผลไม้ ถั่ว และเปลือกบางชนิดลดลง 8.7% เป็นต้น โดยลดลง 3% จากปี 2564

เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นยังรักษาราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้โดยทั่วไป นั่นเป็นเพราะน้ำมัน ทองคำ และอื่น ๆ มีการซื้อและขายในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก

เมื่อค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ผู้ซื้อชาวญี่ปุ่นจะได้รับน้ำมันดิบน้อยลงสำหรับจำนวนเยนเท่าเดิม นั่นอาจหมายถึงแรงกดดันต่อราคาน้ำมันที่น้อยลง

จะมีเพียงผู้ชนะจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ?

ไม่ บริษัทในสหรัฐอเมริกาที่ขายในต่างประเทศเห็นว่าผลกำไรของพวกเขาลดลง

บริษัทแมคโดนัลด์ (McDonald’s) รายรับลดลง 3% ในช่วงฤดูร้อนจากปี 2564 แต่ถ้ามูลค่าของเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง รายได้ของบริษัทก็จะสูงขึ้น 3%

ขณะเดียวกัน บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของมูลค่าสกุลเงินต่างประเทศลดลง 595 ล้านดอลลาร์จากรายรับในไตรมาสล่าสุด

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

ทั้งนี้ บริษัทอื่น ๆ หลายแห่งได้เจอสภาวะเดียวกัน ถ้าค่าเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง อาจส่งผลต่อกำไรในบริษัทมากขึ้น ตามข้อมูลของ FactSet ระบุว่า บริษัทในดัชนี S&P 500 มีรายได้ประมาณ 40% จากนอกสหรัฐอเมริกา

ความเสียหายอื่น ๆ เกี่ยวกับหลักประกัน?

เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าส่งผลต่อการเงินในประเทศที่กำลังพัฒนา บริษัทและรัฐบาลหลายแห่งมีการกู้ยืมเงินในรูปดอลลาร์สหรัฐ แทนที่จะใช้สกุลเงินของตนเอง เมื่อพวกเขาต้องชำระหนี้เป็นดอลลาร์สหรัฐ พวกเขาต้องใช้เงินมากขึ้น ในขณะที่สกุลเงินของพวกเขาซื้อดอลลาร์น้อยลงในแต่ละวัน ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้น

ค่าเงินดอลลาร์มาจากไหน?

การเคลื่อนไหวที่ใหญ่ที่สุดของเงินดอลลาร์อาจอยู่เบื้องหลัง แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดว่าเงินดอลลาร์จะยังแข็งค่าอยู่ จากรายงานเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ

แสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการของเฟดยืนยันความมุ่งมั่นในการรักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูง “จนกว่างานจะเสร็จสิ้น” ในการทำลายอัตราเงินเฟ้อที่สูงของสหรัฐ แม้ว่าจะทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้วโลกก็ตาม

สำหรับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างมีความหมาย นักยุทธศาสตร์ได้เขียนไว้ในรายงาน BofA Global Research ว่า “เฟดจะต้องกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าเงินเฟ้อ”

……