ฮาน เลย์ เผยยังปลอดภัย อยู่ระหว่างขอลี้ภัยไปแคนาดา

ฮาน เลย์ นางงามเมียนมา มิสแกรนด์เมียนมา
ภาพจาก Instagram @hann_may

ฮาน เลย์ นางงามเมียนมา ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ตอนนี้ปลอดภัย เผยกำลังขอลี้ภัยทางการเมืองไปแคนาดา

วันที่ 24 กันยายน 2565 มติชนรายงานอ้างอิงซีเอ็นเอ็นว่า ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ผู้ต่อต้านการก่อรัฐประหาร ได้ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันที่ 23 กันยายน หลังจากเธอถูกคุมตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยถูกปฏิเสธเข้าประเทศไทยว่า ตอนนี้เธอปลอดภัยดีโดยอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ที่สนามบิน และกำลังขอลี้ภัยทางการเมืองไปประเทศแคนาดา

“ตอนนี้ฉันปลอดภัยแล้วในความดูแลของเจ้าหน้าที่ยูเอ็นเอชซีอาร์ พวกเขากำลังพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อฉัน แต่ตอนนี้ฉันยังพูดอะไรไม่ได้ จนกว่ากระบวนการของยูเอ็นเอชซีอาร์และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทยจะเสร็จสิ้น” ฮาน เลย์ กล่าว

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา บอกอีกว่า เธอรักที่จะอยู่ในประเทศไทยและยังคงต้องการที่จะอยู่ในประเทศไทยต่อไป โดยกล่าวว่า ประเทศไทย “เหมือนเป็นบ้านหลังที่สองของฉันไปแล้ว”

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ฮาน เลย์ นางงามเมียนมา ได้ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทย หลังจากเธอกล่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารเมียนมา โดยเธอได้ถูกคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเวียดนามเมื่อวันพุธที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาหนังสือเดินทางของเธอ

ด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า น.ส.ฮาน เลย์ ติดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับหนังสือเดินทางของเธอ นั่นทำให้ไม่อาจให้เธอเข้าประเทศไทยได้ เนื่องจากกฎหมายคนเข้าเมือง แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดใด เพียงแต่กล่าวย้ำว่า น.ส.ฮาน เลย์ ไม่ได้ถูกจับกุม

ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันว่า ไทยจะต้องไม่ส่งตัว น.ส.ฮาน เลย์ นางแบบและนักเคลื่อนไหวชาวเมียนมา ที่เป็นที่รับรู้ว่าเธอใช้แพลตฟอร์มของเธอในการออกมาพูดต่อต้านการทำรัฐประหารในปี 2021 กลับประเทศ โดยชี้ว่านี่เป็นความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่ใครก็ตามที่เน้นย้ำหรือเปิดเผยถึงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่น่าตกใจนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร กำลังเผชิญ ฮาน เลย์ จะต้องได้รับอนุญาตให้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในที่ที่ปลอดภัย และเมียนมาก็ไม่ปลอดภัยสำหรับเธอ

ฮาน เลย์ เกิดปี 1999 หรือ พ.ศ. 2542 ที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง จบปริญญาตรีวิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เข้าประกวดมิสเมียนมา 2020 เดือนธันวาคม 2563 โดยได้รับตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง และได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อประกวด มิส แกรนด์ อินเตอร์เนชันแนล 2021 เมื่อปี 2564

โดยอาศัยเวทีประกวด มิส แกรนด์ฯ เป็นที่สื่อสารไปทั่วโลก ถึงชะตากรรมของชาวเมียนมาที่ถูกปราบปรามจากคณะรัฐประหาร และพยายามสื่อสารประเด็นดังกล่าวเป็นระยะ ระหว่างที่เธอจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในประเทศไทย เนื่องจากถูกรัฐบาลเมียนมาออกหมายจับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง