ทำไมงานศพ อาเบะ ใช้งบแพงกว่าพิธีพระบรมศพควีน

Reuters

“งานศพอาเบะมีค่าใช้จ่ายแพงกว่าพระราชพิธีพระบรมศพควีนได้อย่างไรกัน” นี่คือหนึ่งในหัวข่าวที่ปรากฏในญี่ปุ่นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

แม้จะไม่มีการเปิดเผยงบประมาณการจัดพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการ แต่บทความของ  Flash ซึ่งอ้างรายงานของหนังสือพิมพ์เดลีมีร์เรอร์ที่ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 8 ล้านปอนด์ หรือราว 1,300 ล้านเยน ซึ่งถือว่าน้อยกว่างบประมาณการจัดรัฐพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่คาดว่าจะอยู่ราว 1,660 ล้านเยน

แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า ค่าใช้จ่ายที่แท้จริงของพิธีศพนายอาเบะอาจจะสูงกว่านี้ โดยอ้างอิงกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับการจัดมหกรรมโอลิมปิกกรุงโตเกียวซึ่งท้ายที่สุดใช้งบประมาณไปถึง 13,000 ล้านเยน สูงกว่าตัวเลขที่คาดการณ์เอาไว้ถึง 2 เท่า

บางคนตั้งคำถามว่า ความแตกต่างของค่าใช้จ่ายในการจัดรัฐพิธีศพของราชินีอังกฤษกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจขึ้นอยู่กับบริษัทที่รับหน้าที่เป็นคนกลางเวลาที่ญี่ปุ่นจัดงานใหญ่ต่าง ๆ

ตอนที่มีการเปิดเผยว่า บริษัทรับจัดงานที่ชื่อ “มูระยามะ” (Murayama) เป็นผู้เข้าประมูลรับจัดรัฐพิธีศพครั้งนี้เพียงเจ้าเดียว และทำให้เป็นผู้ชนะการประมูลไปนั้น ก็สร้างความกังขาให้แก่หลายฝ่ายอยู่ไม่น้อย เพราะนี่คือบริษัทที่นายอาเบะเคยว่าจ้างให้จัดงานฉลองดอกซากุระบานประจำปี ซึ่งเขาเผชิญข้อกล่าวหาเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกพ้อง

คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ดูเหมือนจะมีความรู้สึกไม่แตกต่างกัน โดยการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของสำนักข่าวเกียวโดพบว่า กว่า 70% ของผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นระบุว่า รัฐบาลทุ่มงบประมาณจัดพิธีศพครั้งนี้มากเกินไป

Mourners gather at the altar for the late former Japanese Prime Minister Shinzo Abe

ที่มาของภาพ, Reuters

คาดว่าราวครึ่งหนึ่งของงบประมาณ จะเป็นค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัย ขณะที่อีก 1 ส่วน 3 จะใช้ในการรับรองแขกต่างประเทศ

ก่อนจะถึงกำหนดรัฐพิธีศพวันที่ 27 ก.ย.นี้ แขกต่างชาติได้ทยอยถึงญี่ปุ่นเพื่อพบปะกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และมีการเรียกช่วง 3 วันนี้ว่า “การทูตพิธีศพ” (funeral diplomacy)

 แขกที่จะเข้าร่วมงานมีจำนวนราว 700 คนจาก 217 ประเทศ อาทิ นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย และนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย

แต่ชาวญี่ปุ่นหลายคนชี้ว่า พระราชพิธีพระบรมศพควีนอังกฤที่จัดขึ้นในกรุงลอนดอนนั้น มีผู้นำคนปัจจุบันของโลกไปร่วมงานมากกว่า ในขณะที่แขกในพิธีศพของนายอาเบะส่วนใหญ่เป็นอดีตผู้นำประเทศ

ข่าวสารที่เผยแพร่ออกมายังแสดงให้ผู้ชมชาวญี่ปุ่นเห็นถึงความรักที่ผู้คนในสหราชอาณาจักรมีต่อสมเด็จพระราชินีนาถของพวกเขา ซึ่งแตกต่างกับความรู้สึกของคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยในขณะนี้

Protest in Tokyo against upcoming state funeral for slain Shinzo Abe

ที่มาของภาพ, EPA

ในฐานะนายกรัฐมนตรีผู้ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น นายอาเบะเป็นเพียงนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ที่ได้รับการจัดพิธีศพแบบรัฐพิธี หลังจากเสียชีวิตลงในวัย 67 ปีจากเหตุลอบสังหารที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก

รัฐพิธีศพของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนก่อนหน้านี้มีขึ้นเมื่อ 55 ปีก่อน โดยเป็นงานของนายชิเงรุ โยชิดะ ซึ่งก้าวขึ้นเป็นผู้นำญี่ปุ่นหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงได้ไม่นาน และได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้วางแนวทางของญี่ปุ่นในยุคหลังสงคราม

ท่ามกลางกระแสไม่พอใจเรื่องการทุ่มงบประมาณมหาศาลในการจัดรัฐพิธีศพของนายอาเบะ สื่อญี่ปุ่นบางรายชี้ว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดรัฐพิธีศพของนายชิเงรุ โยชิดะ ในปี 1967 อยู่ที่ 18 ล้านเยน หรือมีมูลค่าเท่ากับ 70 ล้านเยนในปัจจุบัน

ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงในรอบหลายสิบปี ก็ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่าจะดีกว่าหากนำเงินงบประมาณที่ใช้ในงานศพครั้งนี้ไปช่วยเหลือครอบครัวผู้มีรายได้ต่ำซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้

กระแสไม่พอใจเรื่องรัฐพิธีศพของนายอาเบะยังทำให้คะแนนความนิยมในรัฐบาลญี่ปุ่นชุดปัจจุบันลดแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่นายคิชิดะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นโยบายของนายอาเบะในสมัยที่เขาอยู่ในอำนาจได้แบ่งแยกสังคมญี่ปุ่นออกเป็นสองฝ่าย และดูเหมือนว่าความรู้สึกแค้นเคืองที่มีต่อเขาก็ยังไม่จางหายไปโดยง่าย

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว