ผู้นำญี่ปุ่น ยืนยันร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ คุยประเด็นเยียวยา”หญิงบำเรอ” สมัยสงคราม

AFP PHOTO / Toru YAMANAKA

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันจะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เมืองเปียงชางของเกาหลีใต้ พร้อมจะหารือประเด็น “หญิงบำเรอ” ในสมัยสงครามโลกครั้ง 2

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่าเขายินดีจะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ โดยกำลังจะจัดขึ้นในเดือนหน้านี้

นายกฯญี่ปุ่น กล่าวอีกว่าเขาต้องการใช้โอกาสนี้ เพื่อพูดคุยกับประธานาธิบดีมุน เเจอินเพื่อย้ำจุดยืนของญี่ปุ่นในความร่วมมือประเด็นหญิงบำเรอ ในสมัยสงครามโลกครั้ง 2 ที่เป็นกระเด็นขึ้นมาอีกครั้ง หลังกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุถึงการเพิ่มความร่วมมือระดับทวิภาคี เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาหญิงบำเรอชาวเกาหลีที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยผู้นำญี่ปุ่นยืนยันว่ารัฐบาลได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ใช้มานานกว่า 2 ปีอย่างเคร่งครัดเเล้ว

สำหรับข้อตกลงครั้งสำคัญของญี่ปุ่นเเละเกาหลีใต้ เรื่องข้อพิพาทหญิงบำเรอ มีขึ้นในเดือนธ.ค. 2015 โดยญี่ปุ่นได้ส่งสาส์นเเสดงความขอโทษอย่างจริงใจ เเละเเสดงความรับผิดชอบด้วยการจัดตั้งกองทุนมูลค่า 1,000 ล้านเยน (ราว 290 ล้านบาท) เพื่อเยียวยาหญิงบำเรอชาวเกาหลีใต้ทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งขณะนั้นรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ตอบตกลงข้อเสนอดังกล่าว