น่าห่วง! ข้อมูลผู้ “บริจาคอวัยวะ” ในมาเลเซีย รั่วไหลกว่า 2 เเสนราย หวั่นเกิดอาชญากรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า รายละเอียดส่วนตัวของผู้บริจาคอวัยวะเเละญาติกว่า 2 แสนรายในมาเลเซีย รั่วไหลมานานกว่าหนึ่งปี นับเป็นตัวเลขการรั่วไหลครั้งใหญ่อันดับที่ 2 ของมาเลเซีย

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางมาเลเซีย กล่าวว่า กำลังพยายามตรวจสอบ ข้อกล่าวหาว่ามีการขายข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานโทรศัพท์มากกว่า 46 ล้านคน ในโลกออนไลน์ ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริจาคอวัยวะ

Lowyat.net รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า ไฟล์ข้อมูลของผู้บริจาคอวัยวะกว่า 220,000 ราย ได้รั่วไหลออกจากระบบข้อมูลออนไลน์ ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2016

โดยข้อมูลที่รั่วไหลออกไปนั้น ไม่เพียงเเค่ชื่อของผู้บริจาค เเต่ยังมีเลขบัตรประชาชน เชื้อชาติ สัญชาติ หมายเลขโทรศัพท์ รวมถึงข้อมูลญาติสนิทอีกกว่า 440,000 ราย ซึ่งรายงานระบุว่า การรั่วไหลดังกล่าว มีเเนวโน้มว่าถูกปล่อยจากศูนย์ข้อมูลกลาง

สำนักงานคณะกรรมการด้านการสื่อสารและมัลติมีเดียของมาเลเซีย (MCMC) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจในการสืบสวนการรั่วไหล

“Vijandren Ramadass” ผู้ก่อตั้ง Lowyat.net กล่าวกับรอยเตอร์ส ว่า การตรวจสอบพบว่าการรั่วไหล อาจเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์เเชร์ไฟล์ฟรียอดนิยม “เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้ส่งคำขอโดยตรงไปยังเว็บไซต์ให้ลบข้อมูลออก เเต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับเเต่อย่างใด”

นอกจากนี้ Lowyat.net ยังเปิดเผยข้อมูลการรั่วไหลของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในปีที่ผ่านมา ที่มีข้อมูลรั่วไหลกว่า 46.2 ล้านราย ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้เกิดอาชญากรรมได้