แบร์ลุสโคนี อดีตนายกฯอิตาลี สนิทปูติน ฉลองวัย 86 กลับคืนสภาแก้แค้น

แบร์ลุสโคนี
Forza Italia's Silvio Berlusconi (AP Photo/Gregorio Borgia)

เบิร์ทเดย์วัย 86 ด้วยการกลับเข้าสภาในฐานะ ส.ว. ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกฯ อิตาลี ผู้ทั้งแพรวพราวและอื้อฉาว สนิทสนมกับปูติน ยังไม่หมดไฟ

วันที่ 29 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี ฉลองวันเกิดปีที่ 86 วันที่ 29 .. ด้วยชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยได้กลับเข้ารัฐสภาอีกครั้งในฐานะ ส.ว. หลังจากชนะการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในรอบเกือบทศวรรษ เพราะถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพราะฉ้อโกงภาษี

แบร์ลุสโคนี
FILE – ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ควงสาวคนรัก มาร์ตา ฟาสซินา เข้าคูหาลงคะแนนเลือกตั้ง เมื่อ 25 ก.ย. 2022, (AP Photo/Antonio Calanni, File)

แบร์ลุสโคนีได้รับการเลือกตั้งได้ที่นั่งในสภาสูงด้วยคะแนนเสียงมากกว่าร้อยละ 50 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ย. ทางตอนเหนือของเมืองมอนซา ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลที่เพิ่งเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดของอิตาลีไปไม่นานมานี้

หากมองในภาพรวม พรรคของแบร์ลุสโคนีถือว่าพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2018 แต่ถือว่าดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ และชัยชนะของอดีตนายกรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องน่ายินดี

ชิงเก้าอี้ ส.ว.เป็นความแค้นส่วนตัว

มัสซิมิเลียโน ปานารารี นักวิเคราะห์การเมืองจากมหาวิทยาลัยเมอร์คาเตรุมในกรุงโรมกล่าวว่า การได้ที่นั่งในวุฒิสภาเป็นการแก้แค้นส่วนตัวของแบร์ลุสโคนี หลังจากขึ้นศาล

ปี 2013 แบร์ลุสโคนีพ้นตำแหน่งวุฒิสมาชิกเพราะเผชิญเรื่องอื้อฉาวกรณีฉ้อโกงภาษีธุรกิจสื่อของเขา และถูกห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 6 ปี

ขึ้นเวทีกับพันธมิตรทางการเมือง (Roberto Monaldo/LaPresse via AP)

หลังจากรับโทษโดยการบริการชุมชนแล้ว ศาลตัดสินให้อดีตผู้นำดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อีกครั้ง และชนะการเลือกตั้งทำให้นั่งเก้าอี้ในรัฐสภายุโรปในปี 2019

แบร์ลุสโคนีหลุดจากตำแหน่งผู้นำวาระที่ 3 และเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2011 ในช่วงเดียวกันกับตลาดการเงินเสียความเชื่อมั่นว่ามหาเศรษฐีเจ้าของสื่อจะจัดการการเงินของอิตาลีได้ในวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรป

พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของแบร์ลุสโคนีเป็นพรรคกลางขวา ริเริ่มการเมืองแบบประชานิยมในอิตาลีช่วงทศวรรษที่ 1990 ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 8 จากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 .. ส่วนผู้ชนะคือนางจอร์เจีย เมโลนี พันธมิตรทางการเมืองและเธอพร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาลขวาจัดครั้งแรกของประเทศ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

Forza Italia’s Silvio Berlusconi,  (AP Photo/Alessandra Tarantino)

ชัยชนะของพรรคฟอร์ซา อิตาเลียดีเกินคาด แม้ว่าเสียคะแนนไปมากกว่าเมื่อครั้งเลือกตั้งปี 2018 ซึ่งในขณะนั้นได้คะแนนเสียงร้อยละ 14 เนื่องจากหลายปีมานี้ พรรคอ่อนแอลง ประกอบแบร์ลุสโคนีเผชิญกับคดีต่าง ๆ และปัญหาสุขภาพ

แม้การเลือกตั้งครั้งนี้ คะแนนของพรรคฟอร์ซา อิตาเลียตามหลังพรรคพันธมิตรอื่น ๆ  รวมทั้งพรรคลีกของมัตเตโอ ซัลวินี ซึ่งชูนโยบายต่อต้านผู้อพยพโดยได้คะแนนเสียงร้อยละ 9 ลดลงจากร้อยละ 17 ในปี 2018 แต่แบร์ลุสโคนีสัญญาว่าจะใช้อิทธิพลเหนือพรรคฝ่ายกลางขวา อื่น ๆ

ปานารารีกล่าวว่า พรรคฟอร์ซา อิตาเลียทำได้ดีในสนามเลือกตั้งสู้กับพรรคลีก ดังนั้น  แบร์ลุสโคนีจะเป็นแกนนำอีกครั้งในรัฐบาลชุดใหม่ และพูดได้ว่าเขาเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

FILE – แบร์ลุสโคนี และปูติน ที่เมืองซาวิโดโว  Monday, Feb. 3, 2003. (AP Photo/Viktor Korotayev, Pool, File)

แบร์ลุสโคนีทวีตข้อความว่าพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย พิสูจน์ให้เห็นความสำเร็จของฝ่ายกลางขวาและการฟอร์มรัฐบาลใหม่ ตนได้รับใช้ประเทศอิตาลีอีกครั้ง ประเทศที่ตนรัก

นักวิเคราะห์มองว่าแม้แบร์ลุสโคนี ใช้แพลตฟอร์ม TikTok เพื่อหาเสียงกับคนรุ่นเยาว์ ด้วยการเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยและเรื่องตลก แต่นายกรัฐมนตรี 3 สมัยประสบความสำเร็จในการช่วงชิงพื้นที่การเมืองใหม่ในอิตาลี

วิดีโอใน TikTok นักการเมืองอาวุโสมักสวมสูทและเนกไทแบบคลาสสิก ดูขัดแย้งกับภาษาและสไตล์ของผู้ชมวัยรุ่น แต่มักกลายเป็นไวรัลบ่อยครั้ง

คลิปวิดีโอหนึ่ง แบร์ลุสโคนีตีแมลงวันที่บินมาเกาะหน้าผากและบอกว่ายังได้อยู่ระหว่างให้สัมภาษณ์ทีวีและเลิกคิ้วเมื่อต้องแสดงจุดยืนกรณีรัสเซียบุกยูเครน

พร้อมกับกล่าวว่า ตนถูกบีบให้อยู่ฝ่ายแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในดอนบาส กองทัพรัสเซีย

นายแบร์ลุสโคนีวิเคราห์ด้วยว่า แผนเดิมของทหารรัสเซียคือบุกและถึงกรุงเคียฟได้ภายในสัปดาห์เดียว และเอารัฐบาลของเซเลนสกีหลุดจากอำนาจ จากนั้นรัสเซียจึงถอยออกมา

วาทะนี้ถูกกระแสตีกลับอย่างกว้างขวาง จนแบร์ลุสโคนีต้องกล่าวแก้ลำว่า ตัวเองปากไวเกินไป

FILE – Italian former Premier Silvio Berlusconi, right, and Russian Prime Minister Vladimir Putin talk  at Villa Gernetto, in Gerno, near Milan, Italy, Monday April 26, 2010. (AP Photo/Luca Bruno, file)

แบร์ลุสโคนีมีความสัมพันธ์อันดีกับประธานาธิบดีปูตินมานาน เคยเปิดบ้านในแคว้นซาร์ดิเนียต้อนรับผู้นำรัสเซียมาแล้ว และเคยเยือนไครเมียกับปูตินเมื่อปี 2014 หลังจากรัสเซียผนวกเขตปกครองตนเองไครเมียของประเทศยูเครน

แม้แบร์ลุสโคนีแจ้งเกิดในวงการเมืองอีกครั้ง แต่พรรคของเขายังไม่มีความมั่นคงในระยะยาว เพราะผลจากการเยือนไครเมียครั้งนั้น

โซเฟีย เวนทูรา จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโบโลญญา กล่าวว่า ตราบใดที่แบร์ลุสโคนียังอยู่ พรรคฟอร์ซา อิตาเลียยังอยู่ แต่พรรคไม่เคยมีเอกภาพ และแบร์ลุสโคนีไม่ได้เป็นผู้ชนะเพียงคนเดียวในพรรค

เพราะมาร์ตา ฟาสซินา แฟนสาววัย 32 ปีชนะการเลือกตั้งในสภาล่าง หลังชนะคะแนนเสียงในเมืองมาร์ซาลา แคว้นซิซิลี แม้ไม่เคยลงพื้นที่หาเสียงเลยก็ตาม

ด้านฟาสซินาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อิตาลีฉบับหนึ่งว่า เคยไปเที่ยวซิซิลีกับพ่อในช่วงวันหยุด ตอนที่เธอเป็นเด็ก

…..


รู้จัก ว่าที่นายกฯหญิงคนแรกอิตาลี ขวาขั้นสุด ต้านส่งอาวุธให้ยูเครน