มหาเศรษฐี JD.com ริชาร์ด หลิว ต้องขึ้นศาลแพ่ง คดีล่วงละเมิดนศ.สาว

มหาเศรษฐีแสนล้าน
Liu Qiangdong, also known as Richard Liu, CEO of JD.com in New York on May 22, 2014. (AP Photo/Mark Lennihan, File)

ริชาร์ด หลิว มหาเศรษฐีแสนล้าน ผู้ก่อตั้ง JD.com ถูกกล่าวหาย่ำยีสาว แม้ไม่ถูกฟ้องคดีอาญา แต่คดีแพ่งยังคาอยู่

วันที่ 29 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า นายหลิว เฉียงตง หรือริชาร์ด หลิว มหาเศรษฐีระดับโลก ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้บริหาร JD.com อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ เข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาลแพ่ง ตามข้อกล่าวหาข่มขืนอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยมินเนโซตา เหตุเกิดช่วงค่ำวันที่ 31 ส.ค. 2561

ริชาร์ด หลิว ปฏิเสธข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ น.ส.หลิว จิงเหยา และคณะอัยการไม่ได้สั่งฟ้องในคดีอาญา หญิงสาวจึงนำเรื่องมาฟ้องศาลแพ่ง ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องขึ้นให้การในศาล เพื่อให้คณะลูกขุนตัดสินว่าจะเชื่อฝ่ายใด ศาลจะเปิดการไต่สวนตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.

เบื้องต้นมีข้อมูลว่า หญิงสาวให้ปากคำเจ้าหน้าที่ว่า ระหว่างไปกินอาหารค่ำกับมหาเศรษฐีรายนี้ ถูกบังคับให้ดื่ม และต่อมาเมาไม่ได้สติ ระหว่างทางที่นั่งอยู่ในรถลิมูซีนของนายหลิว ถูกกอดจูบลูบคลำ จากนั้นถูกย่ำยีที่อพาร์ตเมนต์ของเธอ

ต่อมาหญิงสาวส่งข้อความปรับทุกข์หาเพื่อนว่า “ฉันขอร้องเขาอย่าทำ แต่เขาไม่ฟัง”

วิล ฟลอริน ทนายความของฝ่ายหญิง กล่าวว่า ความน่าเชื่อถือของลูกความตนมีส่วนสำคัญที่สุดที่จะทำให้คณะลูกขุนรับฟัง การที่ลูกความกล้าออกมาเปิดเผย แสดงถึงความกล้าหาญและความเข้มแข็งที่น่าชื่นชม

มหาเศรษฐีแสนล้าน
นายหลิว เมื่อครั้งถูกจับกุม ปี 2561 / This 2018 file photo provided by the Hennepin County Sheriff’s Office shows Chinese billionaire Liu Qiangdong

ขณะที่ไดแอน ดูลิตเติล ทนายความของมหาเศรษฐีกล่าวโจมตีฝ่ายหญิงว่า เปลี่ยนเรื่องได้ตลอดเวลา และหลักฐานจะล้างมลทินให้ลูกความตนในที่สุด

เหตุการณ์อื้อฉาวนี้เกิดเมื่อปี 2561 ริชาร์ด หลิว สัญชาติจีน อายุ 46 ปี เดินทางไปเมืองมินนิอาโปลิส ตามโครงการแพทย์บริหารธุรกิจจีนของมหาวิทยาลัยมินเนโซตา ตอนนั้น น.ส.หลิว จิงเหยา อายุ 21 ปีเป็นนักศึกษา และเป็นอาสาสมัครในโครงการดังกล่าว

ต่อมา ปี 2562 หลังเกิดเหตุการณ์ หญิงสาวฟ้อง ริชาร์ด หลิว ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมตกลงให้เปิดเผยชื่อต่อสาธารณะ สอดคล้องกับกระแส #MeToo ที่ผู้หญิงหลายคนกล้าเปิดตัวและเปิดเผยเรื่องราวที่ตัวเองถูกล่วงละเมิด

หลิว จิงเหยา กล่าวว่า ต้องดร็อปจากการเรียนช่วงปลายปี 2561 เนื่องจากเครียดมากที่ถูกกระทำย่ำยี จากนั้นจึงขอคำปรึกษาจากทนาย ก่อนเรียกร้องค่าชดเชยเป็นเงิน 50,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.89 ล้านบาท เพื่อชดเชยค่ารักษาพยาบาล ความทุกข์ทางอารมณ์ ความเจ็บปวด และความทุกข์ทรมาน

ผู้พิพากษาเอ็ดเวิร์ด วอห์ล ตัดสินว่า หญิงสาวสามารถสู้คดีขอค่าเสียหายเชิงลงโทษจากริชาร์ด หลิวได้

คดีนี้ทนายจำเลยโจมตีข้อมูลที่ฝ่ายหญิงให้ปากคำกับตำรวจครั้งแรกว่าถูกกระทำย่ำยี แต่เมื่อตำรวจไปตรวจสอบหลักฐานที่อพาร์ตเมนต์ หญิงสาวกลับกล่าวว่า “ฉันถูกข่มขืนแต่ไม่ใช่การข่มขืนแบบนั้น”

เมื่อตำรวจขอให้อธิบายว่า ถ้อยคำนี้หมายความว่าอย่างไร หญิงสาวกลับบอกว่าริชาร์ด หลิว มีชื่อเสียง ทำให้เธอกลัว จึงบอกกับตำรวจว่าการมีเพศสัมพันธ์นั้น “เกิดขึ้นเอง” และไม่อยากให้เรื่องถึงตำรวจ

ทนายความของริชาร์ด หลิว กล่าวว่า “จิงเหยา หลิว ไม่ต้องการให้คดีนี้ปรากฏในหนังสือพิมพ์ เธอต้องการเงินค่าชดเชย และคำขอโทษจากริชาร์ด หลิว เท่านั้น ซึ่งมีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า จิงเหยา หลิว ดูเหมือนจะไม่มึนเมาหรือเครียดอะไร ตามที่เธออ้างในตอนแรก”

สิ่งที่เกิดขึ้นในคืนนั้นเป็นการมีเพศสัมพันธ์โดยสมัครใจ นายหลิวรู้สึกเสียใจกับสิ่งนั้น และเขารู้สึกเสียใจที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อภรรยาของเขา

ริชาร์ด หลิว
นายหลิวและภรรยา

ทางฝั่งทนายความของโจทก์โต้แย้งว่า หญิงสาวไปที่อพาร์ตเมนต์กับ ริชาร์ด หลิว ตามมารยาท เพราะคิดว่าแค่ไปส่งเท่านั้น

คริส มาเดล ทนายความในเมืองมินนิอาโพลิสที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดี ให้ความเห็นว่า ภาระการพิสูจน์นั้นน้อยกว่าการพิจารณาคดีอาญา และคณะลูกขุนต้องการเพียงแค่หาหลักฐานที่มีอำนาจเหนือกว่า เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายเท่านั้น

หากคณะลูกขุนพิจารณาค่าเสียหายเชิงลงโทษ ส่วนนั้นของคดีต้องการมาตรฐานการพิสูจน์ที่แตกต่างออกไป ในการตัดสินลงโทษ คณะลูกขุนต้องค้นหา “หลักฐานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ” ว่า ริชาร์ด หลิว “จงใจเพิกเฉยต่อสิทธิ์ หรือความปลอดภัยของผู้อื่น” หรือไม่

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2561 บริษัท JD.com ออกแถลงการณ์ว่า นายหลิวถูกกล่าวหาโดยไม่มีมูลความจริง ตำรวจท้องถิ่นปล่อยตัวนายหลิวอย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีหลักฐานที่ต่อต้านนายหลิว และนายหลิวจะดำเนินธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมทางการค้าตามแผนเดิมได้

ด้าน เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า นายหลิว วัย 44 ปี แต่งงานกับ น.ส.จาง เล่อเทียน เน็ตไอดอลคนสวย วัย 24 ปี ฉายา “น้องสาวชานม” เพราะสร้างชื่อจากภาพที่หญิงสาวถือเครื่องดื่มชานม และมีผู้แชร์ภาพสะพัดไปทั่วอินเทอร์เน็ตจนโด่งดังไปทั่วประเทศ

ภรรยาสาวสวยของเจ้าสัวหลิว

นายหลิวแต่งงานกับสาวที่อายุห่างกัน 20 ปี หลังทั้งสองพบกันระหว่างไปเรียนที่นิวยอร์กซิตี จากนั้นไปแต่งงานกันที่ออสเตรเลีย เมื่อปี 2558 มีลูกสาวด้วยกันคนหนึ่ง

นิตยสารฟอร์บส์ประเมินว่า นายหลิวมีทรัพย์สินความมั่งคั่ง 11,500 ล้านดอลลาร์  หรือราว 435,000 ล้านบาท

…..