เกาหลีใต้ยกเลิกตรวจ โควิด-19 หลังเดินทางเข้าประเทศ เริ่ม 1 ต.ค. 65

เกาหลีใต้ South Korea
Photo by Jon Tyson on Unsplash

เกาหลีใต้ ปลดล็อก นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ไม่ต้องตรวจ PCR หลังเดินทางถึง ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565

วันที่ 30 กันยายน 2565 สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ประเทศเกาหลีใต้ เตรียมยกเลิกข้อบังคับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR (Polymerase Chain Reaction) สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (the Korea Disease Control and Prevention Agency (KDCA)) ให้เหตุผลการผ่อนปรนข้อบังคับดังกล่าวว่า สัดส่วนของการติดเชื้อจากต่างประเทศลดลงมาอยู่ที่ 0.9% จากเดือนก่อนซึ่งอยู่ที่ 1.3% และอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.5 ค่อนข้างต่ำ

นายลี คี-อิล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลี กล่าวว่า เราอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เราคาดว่าจะมีคลื่นการแพร่ระบาดอีกครั้งในฤดูหนาว แต่ในที่สุดเราจะเอาชนะไวรัสได้ด้วยการเตรียมการที่ละเอียดถี่ถ้วน ขณะเดียวกันหากมีความเสี่ยงและสถานการณ์โลก มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ก็สามารถกลับมาใช้ข้อบังคับการเข้าประเทศบางข้อได้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ ได้มีการยกเลิกข้อบังคับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้าประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น แต่เกาหลีใต้ ยังคงจัดให้มีบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ได้ที่ศูนย์สาธารณสุขทั่วประเทศ ภายใน 3 วันหลังเดินทางมาถึง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักงาน KDCA รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ (30 กันยายน 2565) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 28,497 ราย โดยจำนวนดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 276 ราย และมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวม 24,769,101 ราย