เผยภาพภัยพิบัติ เฮอริเคนเอียน ถล่มฟลอริดาพังยับเยิน มุ่งหน้ารัฐต่อไป

เฮอริเคนเอียน
Damaged boats lie on the land and water in the aftermath of Hurricane Ian, Thursday, Sept. 29, 2022, in Fort Myers, Fla. (AP Photo/Wilfredo Lee)

ฝั่งอเมริกาเจอพายุร้ายแรงเช่นกัน เฮอริเคนเอียน พัดถล่มรัฐฟลอริดา ระดับที่เป็นภัยพิบัติใหญ่ที่สุดของรัฐนี้

วันที่ 30 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานผลกระทบจากพายุเฮอริเคนเอียน ซึ่งเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐฟลอริดา ขณะที่พายุเคลื่อนเขย่าขวัญต่อไปยังรัฐนอร์ทแคโรไลนา

 

รัฐบาลท้องถิ่นของมลรัฐที่อยู่ในทิศทางเคลื่อนตัวของพายุลูกนี้ ได้แก่ เซาท์แคโรไลนา นอร์ทแคโรไลนา จอร์เจีย และเวอร์จิเนีย ต่างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อเตรียมรับมือกับพายุที่จะพัดเข้าในเวลาอันใกล้

พายุเฮอริเคนเอียนลดความแรงลงที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขึ้นชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธที่ 28 ก.ย. ตามเวลาสหรัฐ ด้วยความแรงระดับ 4 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 ราย และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก

เฮอริเคนเอียน
Damaged homes and businesses are seen in Fort Myers Beach, Fla., on Thursday, Sep 29, 2022, following Hurricane Ian. (Douglas R. Clifford/Tampa Bay Times via AP)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า พายุเฮอริเคนเอียน อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐฟลอริดา และคาดว่าจะคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก

ความแรงของพายุทำให้บ้านเรือนและอาคารธุรกิจร้านค้าต่าง ๆ ไม่มีไฟฟ้าใช้ถึง 2.6 ล้านหลังคาเรือน กระทบเกือบ 1 ใน 4 ของสาธารณูปโภค และคนกว่า 2.1 ล้านคนตกอยู่ในความมืดนับจากไฟฟ้าดับทั่วเมือง

นายรอน เดเซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า มีผู้ได้รับช่วยเหลือแล้วกว่า 700 คนทั่วทั้งรัฐ และอพยพแล้วหลายพันคน ที่เทศมณฑลลีโรงพยาบาลต้องอพยพผู้ป่วยมากกว่า 1,000 คนหลังจากที่ระบบประปาถูกตัดขาด ขณะที่มีรายงานการอพยพอื่น ๆ ในเรือนจำและสถานพยาบาล

เฮอริเคนเอียน
Damaged homes and debris are shown in the aftermath of Hurricane Ian, Thursday, Sept. 29, 2022, in Fort Myers Beach, Fla. (AP Photo/Wilfredo Lee)

ด้านซีเอ็นเอ็น รายงานความเสียหายที่เกาะซานิเบล และแคปติวา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟลอริดาถูกตัดขาดจากแผ่นดินใหญ่โดยสิ้นเชิง หลังจากถนนหลายส่วนของทางหลวงที่สำคัญถูกพายุพัดตัดขาด และสะพานก็พังทลายลงเช่นกัน

ไมเคิล เวห์เนอร์ นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญสภาพอากาศ ประจำห้องทดลองแห่งชาติ ลอว์เรนซ์ เบิร์กลีย์ กล่าวว่า จากการศึกษาที่เตรียมไว้ทันทีหลังพายุผ่านพ้น พบว่า ความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศเพิ่มฝนให้พายุเฮอริเคนอีกอย่างน้อย 10%

Vehicles sit in floodwaters on the side of Interstate 75 in North Port, Fla., following Hurricane Ian, Thursday, Sept. 29, 2022. (AP Photo/Steve Helber)

ส่วน เทย์เลอร์ วอร์ด นักอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า พายุเฮอริเคนลูกนี้อาจทำให้น้ำท่วมรุนแรงขึ้นอย่างมากในพื้นที่ลุ่มต่ำ

สำหรับเส้นทางพายุในวันศุกร์ที่ 30 ก.ย. ทำให้เกิดลมแรงเป็นห้วง ๆ พร้อมฝนกระหน่ำหนัก ที่เมืองชาร์ลสตัน รัฐนอร์ทแคโรไลนา ถนนอายุ 350 ปีของเมืองว่างโล่งผิดจากปกติที่เคยหนาแน่น เพราะผู้คนหลบพายุอยู่ในเคหสถาน

พยากรณ์อากาศแจ้งเตือนว่า พายุเอียนจะเพิ่มควมเร็วลมจาก 140 เป็น 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเคลื่อนผ่านพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองชาร์ลสตัน และเตือนภัยสตอร์มเซิร์จที่อันตรายถึงชีวิตตามแนวชายฝั่งของรัฐนอร์ทแคโรไลนา


….