“ปธน.มาดูโร” ประกาศชิงเก้าอี้ผู้นำ”เวเนซุเอลา”อีกสมัย เเม้โดนประท้วงหนักพาประเทศสู่วิกฤต

เเฟ้มภาพ / AFP

“นิโคลาส มาดูโร” ประธานาธิบดีเเห่งเวเนซุเอลา ประกาศพร้อมลงชิงเก้าอี้ผู้นำเป็นสมัยที่ 2 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เเละการประท้วงอย่างหนัก หลังบริหารประเทศผิดพลาดจนเกิดวิกฤตอย่างรุนเเรง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีมาดูโร วัย 55 ปี กล่าวปราศรัยต่อที่ชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนว่า เขาพร้อมที่จะลงสมัครประธานาธิบดีอีกสมัย ในวาระ 6 ปี โดยพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน หวังอย่างยิ่งที่จะเอาชนะพรรคฝ่ายค้าน เเม้เวเนซุเอลาจะเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจและถูกคว่ำบาตรจากต่างชาติก็ตาม

ทั้งนี้ สภาร่างรัฐธรรมนูญ ได้สั่งจัดการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งใหม่ก่อนสิ้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ เเม้ผลสำรวจความนิยมจะพบประชาชนจำนวนมากที่ไม่ชื่นชอบนายมาดูโร เเต่คาดว่าเขาจะสามารถคว้าชัยเลือกตั้งครั้งนี้ได้ไม่ยาก

ขณะที่เกิดเสียงวิจารณ์จากต่างประเทศ ตั้งข้อสงสัยว่าการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาที่กำลังจะมีขึ้นนี้ว่าจะมีเสรีภาพเเละยุติธรรมหรือไม่ เนื่องจากคู่แข่งคนสำคัญหลายรายก็ถูกตัดสิทธิ หรือต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ อีกทั้งยังพรรครัฐบาลยังใช้ทรัพยากรของรัฐในการช่วยรณรงค์หาเสียง เป็นการเอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น

สำหรับ “นิโคลาส มาดูโร” เคยเป็นอดีตพนักงานขับรถบัส ผู้เป็นผู้นำสหภาพเเรงงาน สืบทอดตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ เมื่อปี 2556 ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งแห่งชาติ และฐานเสียงจากพลเมืองที่ยากจนที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านอาหารจากรัฐบาล

โดยความนิยมของมาดูโรลดลง เเละเกิดการลุกฮือประท้วงอย่างหนัก เมื่อเวเนซุเอลาที่เคยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในภูมิภาคอเมริกาใต้ ทั้งยังติด 1 ใน 20 ประเทศที่มั่งคั่งที่สุดในโลก มีน้ำมันดิบสำรองอยู่ใต้ดินมากถึง 298,000 ล้านบาร์เรล แต่ตอนนี้ต้องตกอยู่ในสภาพวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ รัฐบาลมีหนี้สินมหาศาล เงินเฟ้อพุ่งทะยานไม่จบสิ้น อัตราขยายตัวเศรษฐกิจติดลบ กลายเป็นประเทศที่เศรษฐกิจย่ำแย่ที่สุดในอเมริกาใต้