มาแรง! “เสี่ยวมี่” เบียดแซง “ซัมซุง” คว้าเบอร์ 1 ยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาส 4 ในอินเดีย

สำหรับตลาดสมาร์ทโฟนในบ้านเรา ค่ายที่มาเป็นอันดับต้นๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น แอปเปิล, ซัมซุง และหัวเว่ย แต่สำหรับในอินเดียคงต้องบอกว่าแตกต่างจากบ้านเรามาก เมื่อ “ซัมซุง” ไม่ได้เป็น “เบอร์ 1” อีกต่อไป แต่ข้อมูลจากศูนย์วิจัย 2 แห่ง ก็แสดงให้เห็นว่า ยักษ์เทคโนโลยีจากจีนที่สามารถโค่นแชมป์ซัมซุงได้ในช่วงโค้งสุดท้ายในปี 2017 ก็คือสมาร์ทโฟนแบรนด์ “เสี่ยวมี่” นั่นเอง

โดยนักวิจัยจาก Canalys ประมาณการว่า เสี่ยวมี่มียอดขายในอินเดียระหว่าง ต.ค.-ธ.ค.2017 ราว 8.2 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาดราว 27% ขณะที่ซัมซุงมียอดขายในช่วงเวลาเดียวกันราว 7.3 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 25% เท่านั้น

“ยอดขายของซัมซุงที่หายไปเป็นผลมาจากการที่ไม่สามารถเปลี่ยนไปสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำได้” Rushabh Doshi นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัย Canalys กล่าวในรายงาน และว่า ยักษ์เทคโนโลยีจากเกาหลีใต้กำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อจะเอาชนะในกลุ่มลูกค้าตลาดกลาง-ล่าง ของตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย

“แม้ว่าจะสามารถทำกำไรได้ดีขึ้นจากช่องทางออฟไลน์ แต่ดีมานด์สินค้าซัมซุงของผู้บริโภคก็ยังอ่อนแอลง” Doshi กล่าว โดยเขาคาดว่าการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดระหว่างเสี่ยวมี่และซัมซุงจะยังดำเนินไปในปี 2018 และเป็นยักษ์เทคโนโลยีเกาหลีใต้ที่จะต้องสู้อย่างหนักเพื่อครองใจลูกค้าอินเดียอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคาะห์ตลาดจากศูนย์วิจัย Counterpoint รายงานว่า เสี่ยวมี่ครองส่วนแบ่งตลาดในไตรมาส 4 ปีที่แล้วไป 25% ขณะที่ซัมซุงได้ไป 23% ตามมาด้วยเลอโนโว, วีโว่ และออปโป้ อย่างละ 6%

และหากคิดภาพรวมทั้งปี ซัมซุงก็ยังเป็นเบอร์ 1 ครองส่วนแบ่งตลาดไปได้ 24%

Tarun Pathak รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัย Counterpoint ระบุในรายงานว่า ด้วยราคาที่ไม่แรงและกลยุทธ์เจาะตลาดท้องถิ่น จะช่วยให้เสี่ยวมี่คว้าตำแหน่งเบอร์ 1 ในอินเดียได้

นอกจากนี้ อีกหนึ่งเหตุผลที่จะทำให้เสี่ยวมี่เบียดแซงซัมซุงได้ก็เป็นเพราะเสี่ยวมี่อนุญาตให้ยูนิตในอินเดียมีอิสระในการดำเนินธุรกิจในประเทศ

ความสำเร็จในตลาดอินเดียของเสี่ยวมี่แสดงให้เห็นถึงผลงานของเสี่ยวมี่ที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพยายามยิ่งที่จะหาการเติบโตในตลาดใหม่ๆ

ทั้งนี้ ครั้งหนึ่งเสี่ยวมี่เคยได้รับการพิจารณาว่าเป็น “ที่รักแห่งโลกสมาร์ทโฟน” หลังเติบโตขึ้นถึง 3 ดิจิต และท้าทายต่อความชื่นชอบในซัมซุงและแอปเปิลของผู้บริโภค และกลายเป็นเบอร์ 1 ในจีน กินส่วนแบ่งการตลาดของหัวเว่ย, วีโว่ และออปโป้

ศูนย์วิจัย Canalys กล่าวว่า ความสำเร็จของเสี่ยวมี่ในอินเดียจะสามารถบูสต์ความทะเยอทะยานของเสี่ยวมี่ในต่างประเทศได้ และช่วยสร้างความเชื่อมั่นในคู่ค้าและนักลงทุนในอนาคต

“แต่การเติบโตในปี 2018 อาจเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากส่วนแบ่งทางการตลาดของเสี่ยวมี่ในอินเดียมาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ขณะที่ตลาดจีนก็เริ่มหดตัวต่อเนื่อง และจะต้องต่อสู้กับการเติบโตที่ช้าลงของตลาดสมาร์ทโฟนในอินเดีย และการขยายตัวในประเทศอื่น”