ทรัมป์ฟ้อง CNN ฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 475 ล้านดอลลาร์

CNN Donald Trump

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นฟ้อง CNN เรียกค่าเสียหาย 475 ล้านดอลลาร์ ฐานหมิ่นประมาท ใส่ร้าย

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 The New York Times รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (3 ตุลาคม 2565) นายโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยื่นฟ้องสำนักข่าว CNN ฐานหมิ่นประมาท ทำให้เสียชื่อเสียง โดยเรียกค่าเสียหาย จำนวน 475 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.79 หมื่นล้านบาท) พร้อมทั้งอ้างว่า CNN พยายามใส่ร้ายป้ายสี เพราะกลัวว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567

ส่วนหนึ่งของคำฟ้อง จำนวน 29 หน้า กล่าวถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น การถูกเรียกด้วยสารพัดฉายา การเปรียบเทียบนายทรัมป์ กับ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำขบวนการนาซี รวมถึงช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาที่มีการโจมตีอย่างหนัก เพื่อสกัดการขึ้นชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในอีก 2 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ในสำนวนฟ้อง อธิบายเพิ่มเติมว่า ตัวแทนนายทรัมป์ ได้ติดต่อ CNN เพื่อแจ้งว่าจะดำเนินคดี และขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว ขณะที่ตัวแทนของ CNN ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว พร้อมตอบกลับว่าไม่ได้ระบุข้อความที่เป็นเท็จหรือหมิ่นประมาทมาแต่อย่างใด

ด้านสำนักข่าว CNN ยังไม่มีการชี้แจงถึงประเด็นการถูกฟ้องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ มีความพยายามยื่นฟ้ององค์กรสื่อในสหรัฐหลายเจ้า จากการพาดพิงนายทรัมป์ในหลาย ๆ เรื่อง รวมถึง CNN เอง ที่เคยถูกขู่ฟ้องมาแล้วเมื่อปี 2562 จากการที่นายทรัมป์อ้างว่า CNN มีการโจมตีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ถูกหลักศีลธรรม

ขณะที่นายทรัมป์เอง ก็กำลังถูกดำเนินคดีหลายด้าน ทั้งกรณีเหตุความรุนแรงของกลุ่มสนับสนุนนายทรัมป์ ที่รัฐสภาสหรัฐ เมื่อมกราคม 2564 ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้ด้วยหรือไม่ รวมถึงข้อกล่าวหาว่าปิดบังมูลค่าทรัพย์สินต่อธนาคารและบริษัทประกัน