บังกลาเทศไฟดับใหญ่ พื้นที่ 75-80% ตกอยู่ในความมืด

ไฟดับบังกลาเทศ
REUTERS/Mohammad Ponir Hossain

ความผิดปกติของโครงข่ายไฟฟ้าในบังกลาเทศ ทำให้เกิดไฟดับในพื้นที่ 75-80% ของประเทศ

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า เจ้าหน้าที่บังกลาเทศเผยว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศที่มีประชากร 168 ล้านคน เผชิญปัญหาไฟฟ้าดับเนื่องจากความขัดข้อง โดยทางการกำลังค่อย ๆ แก้ปัญหานี้ เพื่อให้สามารถกลับมาจ่ายไฟได้ตามปกติ

เจ้าหน้าที่เริ่มพบความผิดพลาดในการทำงานของโครงข่ายไฟฟ้าเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ไฟฟ้าดับในพื้นที่ 75-80% ของประเทศ

เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุ และล่าสุดสามารถแก้ปัญหาได้แล้วใน 45% ของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ครบทุกพื้นที่เมื่อไร

การเติบโตทางเศรษฐกิจของบังกลาเทศถูกคุกคามจากปัญหาการขาดแคลนพลังงาน ตั้งแต่รัฐบาลระงับการดำเนินการของโรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมด เพื่อลดต้นทุนการนำเข้า เนื่องจากราคาที่พุ่งสูงขึ้น

โรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันดีเซลผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 6% ของการผลิตไฟฟ้าของบังกลาเทศ ดังนั้น การปิดโรงไฟฟ้าจึงลดกำลังการผลิตลงไปถึง 1,500 เมกะวัตต์

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา “ฟารุก ฮัสซัน” ประธานสมาคมผู้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปของบังกลาเทศกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวร้ายแรงมาก ถึงขั้นที่โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นเวลา 4-10 ชั่วโมงต่อวัน

บังกลาเทศเป็นผู้ส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน และรายได้มากกว่า 80% ของสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมดมาจากการส่งออกเหล่านี้ในแต่ละปี

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย ระบุในรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของบังกลาเทศจะชะลอตัวลงเหลือ 6.6% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 7.1% ในปีงบประมาณปัจจุบัน

การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง เนื่องจากความต้องการส่งออกที่ซบเซา รวมถึงข้อจำกัดด้านการผลิตในประเทศ และปัจจัยอื่น ๆ ล้วนอยู่เบื้องหลังการชะลอตัวดังกล่าว