“บราซิล” ทุ่มงบ 1.9 ล้านดอลล์ ซื้อยาป้องกัน “HIV” เเจกปชช.กลุ่มเสี่ยงในประเทศฟรี!

AFP

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น สื่อท้องถิ่นของประเทศจีน รายงานว่า รัฐบาลบราซิลมีนโยบายเเจกยาป้องกันเอชไอวีฟรี ให้กับกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยง นับเป็นประเทศเเรกในกลุ่มละติน อเมริกา มีเป้าหมายเพื่อลดการติดเชื้อเอชไอวีที่เพิ่มขึ้นในหมู่เยาวชน โดยยาดังกล่าวมีชื่อว่า ทรูวาดา (Truvada) ผลิตในสหรัฐฯ มีลักษณะเป็นยาเม็ดสีฟ้า สามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีได้อย่างมาก

วอลดิลี วีโลโซ ผู้ประสานงานการใช้ยา ภายใต้โครงการ “PREP” หรือ Pre-exposure prophylaxis กล่าวว่า มีเป้าหมายเเจกยาให้กับประชากรที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง ซึ่งในบราซิลมีการเเพร่ระบาดเชื้อเอชไอวีในผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิง หรือผู้ชาย รวมถึงคนขายบริการทางเพศ โดยกระทรวงสาธารณสุขบราซิลได้ลงทุนกว่า 1.9 ล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อยา “Truvada” จำนวน 2.5 ล้านชุด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ

นอกจากนี้หากกินยาทุกวัน จะช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ด้านนักกิจกรรมต่อต้านโรคเอดส์ของบราซิลหวังว่ายาจะช่วยลดจำนวนเชื้อได้ เนื่องจากบราซิลเป็นประเทศที่เชื้อไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในกลุ่มเยาวชน

“Regina Bueno” นักกิจกรรมกลุ่ม Pela Vidda กล่าวว่า ยาทรูวาดา จะไม่เข้ามาแทนที่ถุงยางอนามัย เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนถุงยางอนามัย ยาเป็นเพียงหนึ่งทางเลือกในการหลีกเลี่ยงการติดเชื้อเอชไอวีเท่านั้น

ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับโรคเอดส์พบว่า ผู้ป่วยในบราซิลเกือบสามเท่าระหว่างปี 2006-2015งผู้ชายอายุระหว่าง 15-19 ปีในปี 2016 มีรายงานว่ามีผู้ป่วยรายใหม่เกือบ 48,000 ราย ปัจจุบันยานี้มีให้บริการใน 22 เมืองสำหรับชาวบราซิลที่มีสิทธิ์ โดยหวังว่าทรูวาดาจะเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี