นักบินอวกาศรัสเซีย เดินทางจากแผ่นดินอเมริกาไป ISS คนแรกรอบ20ปี

AP Photo/John Raoux)

นักบินอวกาศหญิงของรัสเซียร่วมทริปกับนักบินของสหรัฐและญี่ปุ่น เดินทางออกจากอเมริกาเป็นคนแรกในรอบ 20 ปี

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า แอนนา คิคีนา สร้างประวัติเป็นนักบินอวกาศชาวรัสเซียคนแรกในรอบ 20 ปี ที่เดินทางออกจากแผ่นดินอเมริกาเพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS แม้ช่วงเวลานี้สองประเทศมหาอำนาจจะขัดแย้งกันรุนแรงในสงครามยูเครน

คิคีนาเดินทางไปพร้อมกับนักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น โคจิ วากะตะ ซึ่งเดินทางไปอวกาศครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ส่วนอีก 2 คนเป็นหน้าใหม่ เช่นเดียวกับนักบินอวกาศหญิงของรัสเซีย ได้แก่ พันเอก นิโคล มานน์ ชนพื้นเมืองหญิงอเมริกันคนแรกที่ได้ไปอวกาศ และนาวาเอกจอช คาสซาดา จากกองทัพเรือสหรัฐ

SpaceX Crew5 astronauts go for a mission to the International Space Station Wednesday, Oct. 5, 2022. (AP Photo/John Raoux)

ทั้ง 4 คนโดยสารแคปซูลดรากอน ติดตั้งที่จรวดฟัลคอน 9 ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเลื่อนการเดินทางมาจากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากมีพายุเฮอร์ริเคนเอียน เคลื่อนซัดรัฐฟลอริดา

ทริปนี้ใช้เวลา 29 ชั่วโมงจากฐานยิงขององค์การนาซา ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี แหลมคันนาเวอรัล รัฐฟลอริดา ไปถึง ISS ในวันพฤหัสฯ ที่ 6 ต.ค. ทั้งสี่คนจะไปประจำการ 5 เดือน แทนนักบินอวกาศชุดอเมริกัน-อิตาลี ที่เดินทางไปถึงเมื่อเดือนเมษายน

A SpaceX Falcon 9 rocket and the Dragon capsule. (AP Photo/John Raoux)

 “มันสุดยอดมาก เป็นการเหินขึ้นที่นุ่มนวล และมีเพื่อนร่วมคณะสามคนที่ต่างดีใจที่ได้ไปอวกาศในตอนนี้” พันเอกมานน์ส่งข้อความกลับมายังโลก

สำหรับนักบินอวกาศหญิงคิคีนา จะไปแทนนักบินอวกาศของนาซา ชื่อแฟรงก์ รูบิโอ ที่เดินทางด้วยจรวดโซยุซ จากคาซัคสถานไปประจำการบน ISS เมื่อสองสัปดาห์ก่อน พร้อมนักบินอวกาศอีกสองคน

นักบินอวกาศทั้งสี่ SpaceX Crew5 astronauts  (AP Photo/John Raoux)

องค์การการบินอวกาศของสองประเทศตกลงที่จะสลับการนั่งโดยสารจรวดของอีกประเทศ เพื่อสานต่อภารกิจประจำการบน ISS เป็นข้อแลกเปลี่ยนที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาล แม้ว่าสองประเทศจะขัดแย้งกันในศึกยูเครนตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่รัสเซียยกทัพบุก

คิคีนาเป็นนักบินอวกาศหญิงคนที่ 5 ของประเทศที่ได้เดินทางไปอวกาศ เจ้าตัวกล่าวว่าประหลาดใจมากที่ได้รับเลือก หลังจากผ่านการทดสอบและเผชิญอุปสรรคมามากระหว่างการฝึก

“ฉันทำได้ อาจเพราะฉันโชคดี แล้วก็สตรอง” นักบินอวกาศหญิงกล่าว

แอนนา คิคีนา นักบินอวกาศรัสเซีย / SpaceX Crew5 Russian cosmonaut Anna Kikina  (AP Photo/John Raoux)

ถึงวันนี้บริษัท สเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีคนดัง นำนักบินอวกาศออกไปนอกโลกแล้ว 8 คน นับจากปี 2020 (พ.ศ. 2563)