ที่ปรึกษาโป๊ปฟรานซิส ปฏิเสธข้อกล่าวหาละเมิดทางเพศเด็ก ขึ้นศาลครั้งเเรกที่ออสเตรเลีย

AFP PHOTO / Mal Fairclough

พระคาร์ดินัลจอร์จ เพลล์ ที่ปรึกษาด้านการคลังแห่งสำนักวาติกันและผู้ช่วยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในคดีเคยล่วงละเมิดทางเพศเด็กหลายคน โดยเดินทางมาขึ้นศาลครั้งแรกที่ออสเตรเลียในวันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พระคาร์ดินัลจอร์จ เพลล์ ได้เข้ารายงานตัวต่อศาลแขวงเมลเบิร์นในช่วงเช้าของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์มากกว่า 130 คน ในช่วงปี 2520 ถึง 2523

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดตามข้อกล่าวหาต่อสาธารณะ โดยอดีตอาร์คบิชอปซิดนีย์และเมลเบิร์น วัย 76 ปี ยังคงยืนยันว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์และให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เเละเดินทางมายังศาลด้วยตัวเอง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และหารือกับผู้พิพากษาเกี่ยวกับกำหนดการครั้งต่อไป ที่จะเป็นการไต่สวนหลักฐานเพื่อสนับสนุนข้อกล่าวหาทั้งหมด ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 ต.ค.นี้ หลังใช้เวลาสืบสวนสอบสวนยาวนานมาตั้งแต่ปี 2555

ทั้งนี้ มีกำลังตำรวจคอยคุ้มกันท่ามกลางทัพผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่มาคอยรายงานข่าวจำนวนมาก เเต่พระคาร์ดินัล เพลล์ ยังคงไม่ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ใดต่อสื่อมวลชน โดยก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเคยมีพระดำรัสว่า พระองค์จะไม่ทรงกดดันให้พระคาร์ดินัลเพลล์ลาออกจากตำแหน่ง

ด้านนายโรเบิร์ต ริชเทอร์ ทนายความชื่อดังผู้ทำหน้าที่ว่าความให้กับพระคาร์ดินัลเพลล์ ยืนยันว่าลูกความของเขาไม่ได้กระทำความผิด

สำหรับ คดีความของพระคาร์ดินัล เพลล์ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญลำดับที่ 3 ของสำนักวาติกัน ถือเป็นกรณีอื้อฉาวที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของศาสนจักรอย่างมาก