ฟิลิปปินส์จ่อเป็นลูกค้ารัสเซีย ดีลซื้อเชื้อเพลิง-ปุ๋ย

ิฟิลิปินส์จ่อเป็นลูกค้ารัสเซีย ดีลซื้อเชื้อเพลิง-ปุ๋ย
(Photo by MANDEL NGAN / AFP)

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เผย อาจเป็นดีลซื้อเชื้อเพลิง-ปุ๋ย จากรัสเซีย พร้อมเสนอแนวทางแก้ปัญหาในเมียนมา

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์” ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวเมื่อวันพุธว่า ประเทศของเขาอาจต้องหันไปหารัสเซีย เพื่อเติมเต็มความต้องการด้านเชื้อเพลิง ท่ามกลางราคาพลังงานโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จากแรงกดดันของพันธมิตรตะวันตกที่ต้องการให้ประเทศต่าง ๆ ไม่คบค้าสมาคมกับรัสเซีย

มาร์กอส ที่ควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร กล่าวที่สโมสรสื่อมวลชนต่างประเทศในกรุงมะนิลาว่า ฟิลิปปินส์ยังอาจต้องเป็นลูกค้ารัสเซียจากการจัดหาปุ๋ย

“เราถือว่าเราได้ใช้มุมมองที่สมดุลกันมาก เพราะความจริงในเรื่องนี้คือ เราอาจต้องเป็นลูกค้าของรัสเซียในด้านเชื้อเพลิงและปุ๋ย” เขากล่าว

เช่นเดียวกับหลาย ๆ ประเทศ ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาอุปทานที่เกิดจากรัสเซียบุกยูเครน ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ ไม่ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรใด ๆ ต่อรัสเซีย

มาร์กอส ซึ่งเป็นบุตรชายของอดีตผู้นำฟิลิปปินส์ผู้ล่วงลับซึ่งปกครองฟิลิปปินส์มาเป็นเวลา 2 ทศวรรษ กล่าวว่า เขาต้องการให้ประเทศของเขามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาค ท่ามกลางความท้าทายจากความตึงเครียดจากประเด็นเกาหลีเหนือ และจีน-ไต้หวัน

“เราหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นผู้นำ ในความพยายามเพื่อสันติภาพ” เขากล่าว

เขากล่าวด้วยว่า เขาจะเสนอแนวทางใหม่ในการแก้วิกฤตเมียนมา ในการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมกับรัฐบาลทหารโดยตรง

รัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมาถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคดังกล่าว เนื่องจากความล้มเหลวในการดำเนินการตามแผนสันติภาพที่ตกลงกับอาเซียนไว้เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว หลังเกิดความวุ่นวายในประเทศจากการรัฐประหาร

นายพลหลายคนของเมียนมาไม่พอใจในจุดยืนที่แข็งกร้าวผิดปกติของอาเซียน และกล่าวว่า พวกเขาตั้งใจที่จะปฏิบัติตามแผน แต่จะไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องให้จัดการเจรจากับขบวนการต่อต้านเพื่อประชาธิปไตยที่พวกเขาเรียกว่า “ผู้ก่อการร้าย”

มาร์กอสกล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่จะรวมตัวกัน เสนอข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับสิ่งที่เราสามารถทำได้ อย่างน้อยที่สุดเพื่อนำผู้แทนของรัฐบาลทหารเข้าร่วมโต๊ะ เพื่อที่เราจะได้เริ่มพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้”

เมื่อวันพุธ กัมพูชา ซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปัจจุบัน ยืนยันกับรอยเตอร์สว่า ได้ส่งคำขอไปยังคณะมนตรีบริหารแห่งรัฐ ซึ่งก็คือรัฐบาลเผด็จการทหาร โดยระบุให้เสนอชื่อบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพื่อเป็นตัวแทนของเมียนมาในการประชุมสุดยอดผู้นำที่กำลังจะมีขึ้น แต่ทางเมียนมาปฏิเสธที่จะใครมา