น้ำมาเเล้ว! ฝรั่งเศส อพยพปชช. หนีน้ำท่วมชานกรุงปารีส ระดับน้ำในเเม่น้ำเเซนเพิ่มต่อเนื่อง

REUTERS/Christian Hartmann

ทางการฝรั่งเศส สั่งอพยพประชาชนหลายร้อยคน หลังเกิดเหตุน้ำท่วมริมฝั่งเเม่น้ำแซน เเถบชานกรุงปารีส ขณะที่ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเร่งอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือน ที่ตั้งอยู่เเถบชานกรุงปารีส ริมฝั่งเเม่น้ำเเซนเเล้วกว่า 395 คน หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

โดยระดับน้ำในแม่น้ำแซนล่าสุดเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 5.53 คาดว่าจะเพิ่มสูงสุดถึง 6.10 เมตรในวันเสาร์นี้

ขณะที่ความกังวลที่น้ำจะทะลักเข้ากรุงปารีสเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับสถิติของระดับน้ำในแม่น้ำแซนที่เคยสูงถึง 6.10 เมตร ในเดือนมิ.ย. 2559 ในครั้งนั้นทำให้พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ต้องปิดทำการ 4 วันเเละขนย้ายงานศิลปะ 35,000 ชิ้นไปยังที่ปลอดภัย อีกทั้งอนุเสาวรีย์หลายแห่งในกรุงปารีสต้องปิดตามไปด้วย

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางการประกาศเตือนอุทกภัยระดับสีส้ม 23 จังหวัดส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือและตะวันออก เเละยังมีอีก 7 จังหวัดที่มีการออกคำเตือนหิมะและน้ำแข็ง

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฝรั่งเศส คาดการณ์ว่าฝนฤดูหนาวปีนี้จะมีปริมาณน้ำฝนเป็น 2 เท่าของระดับปกติ เเละจะตกหนักมากในกรุงปารีส

ทั้งนี้ กรุงปารีสเคยประสบน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อครั้งปี 2453 หรือกว่า 100 ปีมาเเล้ว ซึ่งขณะนั้นต้องสั่งอพยพประชาชนทั้งเมืองเเละระดับน้ำในเเม่น้ำเเซนพุ่งสูงสุดที่ระดับ 8.62 เมตร