คิม จองอึน บัญชาการทดสอบขีปนาวุธร่อน

คิม จองอึน บัญชาการการทดสอบขีปนาวุธร่อนเหนือทะเลญี่ปุ่น
(Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

“คิม จองอึน” บัญชาการการทดสอบขีปนาวุธร่อนเหนือทะเลญี่ปุ่น เตรียมความพร้อมและตอบสนองต่อการยั่วยุจากการซ้อมรบร่วม ระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

วันที่ 13 ตุลาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังฐานยิงขีปาวุธเพื่อบัญชาการการทดสอบขีปนาวุธร่อน (ครูซมิสไซล์) พิสัยไกล ที่สามารถติดตั้งหัวรบบรรจุอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 2 ลูก เมื่อวันพุธที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 8 ในรอบเกือบ 3 สัปดาห์

และเกิดขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือแถลงว่าการทดสอบก่อนหน้านี้ 7 ครั้งเป็นการซ้อมรบนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี เพื่อเตรียมความพร้อมและตอบสนองต่อการยั่งยุจากการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

โดยขีปนาวุธร่อนเคลื่อนที่เป็นระยะทางราว 2,000 กิโลเมตรเหนือทะเลตะวันออกหรือทะเลญี่ปุ่น และมีระดับความสูงต่ำกว่าขีปนาวุธทิ้งตัว ซึ่งทำให้ครูซมิสไซล์ยากต่อการตรวจจับ ทำให้ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวของการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ จากที่ปกติแล้วจะมีการรายงาน

ขณะที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า นายคิม จองอึน แสดงความพึงพอใจอย่างมากกับการทดสอบเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของขีปนาวุธร่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทโธปกรณ์ที่ประจำการในหน่วยปฏิบัติการนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีของกองทัพเกาหลีเหนือ


อีกทั้ง คิม จองอึน ยังกล่าวว่า กองกำลังต่อสู้นิวเคลียร์ของประเทศเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการทำสงครามจริง การทดสอบดังกล่าวเป็นอีกคำเตือนสำหรับศัตรู เกาหลีเหนือต้องขยายขอบเขตปฏิบัติการของกองกำลังติดอาวุธยุทธศาสตร์นิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันวิกฤตทางทหารและสงคราม เกาหลีเหนือควรทุ่มความพยายามทั้งหมดในการเร่งพัฒนากองกำลังติดอาวุธยุทธศาสตร์นิวเคลียร์แห่งชาติ