คนแห่ดูคลิปประท้วง สาดซุปมะเขือเทศ ใส่ภาพ แวนโก๊ะ 48 ล้านวิว

แวนโก๊ะ
Just Stop Oil of two protesters who have thrown tinned soup at Vincent Van Gogh's famous 1888 work Sunflowers at the National Gallery in London, Friday Oct. 14, 2022.

นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมถูกตั้งข้อหาหลังสาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพ Sunflowers ของแวนโก๊ะ ที่ทำให้ผู้คนตกตะลึงและพากันประณามในโลกโซเชียล

วันที่ 18 ตุลาคม เว็บไซต์ ฟอร์บส์ รายงานบทความความคิดเห็นของดานี ดิ ปลาซิโอ ถึงเหตุการณ์ประท้วงเขย่าวงการศิลปะของโลก เมื่อสาวนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม 2 คน สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพดอกทานตะวัน Sunflowers ผลงานลือลั่นของแวนโก๊ะ จิตรกรเอกของโลก ในหอศิลป์แห่งชาติลอนดอน

นักเคลื่อนไหวทั้งสองถูกตำรวจอังกฤษควบคุมตัวทันทีเมื่อวันศุกร์ที่ 14 ต.ค. และตั้งข้อหากระทำความผิดทางอาญา ฐานทำกรอบรูปเสียหาย ส่วนภาพชิ้นเอกปลอดภัย เนื่องจากติดตั้งกระจกคุ้มกันอย่างดี

สองสาวผู้ประท้วงสาดซุปใส่ภาพวาด Sunflowers ของแวนโก๊ะ (Just Stop Oil via AP)

ภาพการประท้วงดังกล่าวเผยแพร่ไปทั่วในสื่อโซเชียล โดยกลุ่มรณรงค์ Just Stop Oil ต่อต้านการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ทำลายชั้นบรรยากาศโลก ใช้ภาพวาดสีน้ำมันเป็นสื่อถึงการต่อต้านการใช้น้ำมัน รวมถึงเรียกร้องรัฐบาลยุติการมอบใบอนุญาตใหม่เกี่ยวกับการสำรวจ การพัฒนา และการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล

แต่ดูเหมือนวัตถุประสงค์นี้ถูกมองข้ามอย่างฉับพลัน ผู้คนในโลกออนไลน์ต่างประณามการกระทำของสาวนักเคลื่อนไหว 2 คนที่สาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพวาดของแวนโก๊ะอย่างกว้างขวาง

ตำรวจประจำการทางเข้า เทต แกลเลอรี่ในวันถัดมา  Oct. 15, 2022.   (AP Photo/Alberto Pezzali)

ตำรวจนครบาลลอนดอนยังจับกุมนักเคลื่อนไหวทั้งหมด 28 ราย โดยทั้งหมดได้รับการประกันตัวระหว่างรอการไต่สวนเพิ่มเติม ซึ่งมีนักเคลื่อนไหวอีกคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สิน หลังทำลายป้ายนิวสกอตแลนด์ยาร์ดหน้าสำนักงานตำรวจ

ฟีบี พลัมเมอร์ ผู้ประท้วงเผยแพร่แถลงการณ์ว่า “ผลงานศิลปะมีค่ามากกว่าชีวิตหรือไร มีค่ามากกว่าอาหาร ? มากกว่าความยุติธรรมงั้นหรือ วิกฤตค่าครองชีพทุกวันนี้ถูกเร้าด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล ชีวิตทุกวันนี้หาเลี้ยงชีพก็ไม่พอ มีครอบครัวเป็นล้าน ๆ หิวโหย เหน็บหนาว ไม่มีแม้กระทั่งความร้อนจะมาอุ่นซุป”

แวนโก๊ะ
Two protesters have thrown tinned soup at Vincent Van Gogh’s famous 1888 work Sunflowers at the National Gallery in London, Friday Oct. 14, 2022. (Just Stop Oil via AP)

“ผลผลิตการเพาะปลูกก็ดิ่งลง ผู้คนล้มตายในฤดูมรสุมที่หนักหน่วง จากไฟป่าที่มหาศาล จากความแห้งแล้งที่ไม่มีจุดสิ้นสุด เพราะสภาพอากาศล่มสลาย เราหาน้ำมันและก๊าซใหม่ไม่ได้อีกแล้วนะ มันจะเอาทุกอย่างไป เราจะทำได้แค่มองย้อนไปและเฝ้าอาลัยในทุกสิ่งที่เราสูญเสียไป หากเราไม่ลงมือแก้ไขเดี๋ยวนี้”

ปลาซิโอมองว่า ไม่ว่าผู้คนจะมองการประท้วงครั้งนี้อย่างไร ก็ไม่อาจปฏิเสธว่าการเคลื่อนไหวนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นเหลือ ดูได้จากยอดชมคลิปวิดีโอการประท้วงในทวิตเตอร์ที่เกิน 48 ล้านวิวเข้าไปแล้ว แม้ว่าการประท้วงเรื่องความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศมักถูกหัวเราะเยาะ ไม่ก็มองข้ามไปเลย

ก่อนหน้านี้ วีนน์ บรูซ นักเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อนเคยเผาตัวเองหน้าอาคารศาลฎีกาสหรัฐ แต่กลับไม่ได้รับความสนใจเท่ากับการสาดซุปมะเขือเทศในครั้งนี้

การทำลายภาพ NFT ผลงานฟรีดา กาโร จิตรกรหญิงคนดัง ของนักสะสมรายหนึ่งด้วยการเผาทิ้ง และทลายให้เป็นเอ็นเอฟทีหมื่นชิ้นก็ไม่ได้รับความสนใจระดับเดียวกับการประท้วงภาพของแวนโก๊ะเช่นกัน

ขณะที่คนรุ่นใหม่เติบโตขึ้นมาในสภาพที่ระบบนิเวศของโลกถูกทำลาย มีฤดูร้อนที่อุณหภูมิทุบสถิติ และดูเหมือนจะร้อนขึ้นไปเรื่อย ๆ ส่วนไฟป่าก็ยังเผาลามไม่หยุด แต่ดูเหมือนจะไม่มีใครขยับเขยื้อนเพื่อรับมืออย่างจริงจัง

เมื่อเทียบกับภัยที่ท่วมท้นเหล่านี้ การแสดงแกล้งสาดซุปใส่ภาพวาดดูจะอ่อนด้อยไปเลยด้วยซ้ำ

……