อัตราว่างงาน “ญี่ปุ่น” พุ่ง! เหตุ “คนไปหางานที่ดีขึ้น” พบแรงงานข้ามชาติกว่า 1.3 ล้านคน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ตลาดแรงงานในญี่ปุ่นคับคั่งมากที่สุดในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแรงกดดันให้กับสหภาพแรงงานเร่งรัดการจ่ายค่าแรงให้มากขึ้น ในการเจรจาค่าจ้างต่อปีและสร้างโอกาสในการใช้จ่ายเงินเฟ้อและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ตัวเลขข้อมูลการจ้างงานที่ถูกเผยเเพร่ออกมาเมื่อวันอังคาร ถือเป็นตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศใหญ่อันดับ 3 ของโลก “ชินโซ อาเบะ” นายกรัฐมนตรี ได้เรียกร้องให้บริษัท ต่างๆระดมค่าแรงกว่า 3% ในการเจรจากับแรงงาน ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เพื่อกระตุ้นการบริโภคและปรับอัตราเงินเฟ้อไปสู่เป้าหมาย 2% ของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น

นายนอริชชิ ฮาชิจิจิ หัวหน้าฝ่ายเจรจาค่าแรงที่ Zenroren กล่าวว่า เศรษฐกิจส่งผลให้ต้องมุ่งหน้าไปสู่การเจรจาค่าจ้างในปีนี้ อีกทั้งสหภาพแรงงานยังคงต้องยื่นคำร้องขอและเจรจาต่อรองกันอย่างหนัก แต่คาดการณ์ว่าจะได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น

ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานชี้ให้เห็นว่าอัตราว่างงานอยู่ที่ 1.59 ในเดือนธันวาคมจากระดับ 1.56 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 1974 หรือในรอบ 44 ปี

อีกทั้งยอดขายปลีกเพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวแสดงถึงความคาดหวังและการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2015 การใช้จ่ายครัวเรือนในเดือนธันวาคมลดลง 0.1% จากปีก่อนหน้า

ญี่ปุ่นมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจยาวนานถึง 7 ไตรมาสซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1994 การส่งออกมีความแข็งแกร่ง กำไรของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นและตลาดหุ้นญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูงที่สุดในรอบ 26 ปีแม้ว่าจะร่วงลงในวันอังคารก็ตาม

อย่างไรก็ตามยังคงมีหลายบริษัทในญี่ปุ่น ราว 2 ใน 3 คิดว่าแรงผลักดันของรัฐบาลในการขึ้นค่าจ้างร้อยละ 3% เป็นคำสั่งซื้อที่สูง โดยสมาพันธ์สหภาพการค้าแห่งประเทศญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่า Rengo ซึ่งเป็นสหภาพที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกำลังผลักดันให้มีการขึ้นดอกเบี้ย 4%

เเละในบางบริษัทมีทางเลือกน้อยมาก แต่ต้องเพิ่มค่าแรง รวมถึงต้องต่อสู้กับภาวะการขาดเเคลนเเรงงาน โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงานชายอยู่ที่ 83.2% เพิ่มขึ้น 0.6% จากปีที่แล้ว สำหรับผู้หญิงเพิ่มขึ้น 1.4 จุดเป็น 68.2%

โดยประเทศญี่ปุ่นได้เปิดรับเเรงงานต่างชาติมากขึ้น เพื่อเป็นการลดปัญหาการขาดเเคลนเเรงงาน ซึ่งรัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการให้วีซ่าแก่แรงงานที่มีทักษะทั้งในระดับต่ำและทักษะระดับสูง

ข้อมูลจากกระทรวงเเรงงานระบุว่า จำนวนแรงงานข้ามชาติเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 1.3 ล้านคนในเดือนตุลาคม ปี 2017

“Marcel Thieliant” นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของญี่ปุ่นจาก Capital Economics กล่าวว่า ปัจจัยหนึ่งที่มองข้ามการเติบโตของญี่ปุ่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นจำนวนแรงงานต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น นายจ้างต้องเผชิญกับปัญหาการขาดเเคลนเเรงงานเเละการเปลี่ยนเเปลงทางกฎหมาย ทำให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานได้ง่ายมากขึ้น

กระทรวงแรงงานกล่าวว่าอัตราว่างงานพุ่งขึ้น 2.8% จากระดับ 2.7% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 1993

กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเนื่องจากคนงานสมัครใจทิ้งงานเพื่อหางานที่ดีขึ้น

แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นได้เพิ่มความคาดหวังว่าญี่ปุ่นอาจจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อร้อยละ 2% ของธนาคารกลางได้


นายฮิโรชิ มิยาซากิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจะยังคงอยู่ในแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป