เปิดขั้นตอนสรรหา นายกรัฐมนตรีอังกฤษ คนใหม่

กระบวนการสรรหา นายกรัฐมนตรี อังกฤษ

เปิดกระบวนการสรรหาหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลัง ลิซ ทรัสส์ นั่งเก้าอี้นายกอังกฤษ นาน 44 วัน แล้วโบกมือลา ตลอด 1 สัปดาห์ จะเกิดอะไรขึ้น?

หลังจาก นางลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของอังกฤษ ดำรงตำแหน่งได้ 44 วัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เพื่อรับผิดชอบต่อความผิดพลาดในการกำหนดนโยบายของตนเองที่สร้างความสั่นคลอนให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ

การตัดสินใจดังกล่าว นำไปสู่กระบวนการสรรหา หัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม คนใหม่ พ่วงกับการก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษไปโดยอัตโนมัติด้วย โดยขีดเส้นระยะเวลากระบวนการสรรหาฯ ไว้ว่าจะเสร็จสิ้นลงภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อหยุดวิกฤตความเชื่อมั่นต่อพรรคฯ ที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึงหยุดความเสียหายของประเทศไว้ด้วย

สำหรับกระบวนการสรรหาหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ของอังกฤษ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ต่อไปนี้คือรายละเอียดสำคัญ

เสนอชื่อผู้สมัครลงสังเวียน

กระบวนการสรรหาหัวหน้าพรรค จะเริ่มจากการเปิดให้เสนอชื่อผู้สมัคร ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะปิดรับการเสนอชื่อผู้สมัครลงแข่งขันในวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

การเข้าสู่สังเวียนชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคครั้งนี้ได้ กำหนดให้ผู้สมัครจะต้องรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ของพรรค ให้ได้จำนวนอย่างน้อย 100 เสียง สูงกว่าเมื่อครั้งการสรรหาหัวหน้าพรรคสมัย ลิซ ทรัสส์ ที่ต้องการเสียงสนับสนุนเพียง 20 เสียงเท่านั้น

ปัจจุบัน พรรคอนุรักษ์นิยม มี ส.ส.ในรัฐสภาจำนวนทั้งคน 357 คน ทำให้มีที่นั่งสำหรับผู้รับการเสนอชื่อให้ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ ครั้งนี้ ได้มากที่สุดเพียง 3 คนเท่านั้น

28 ตุลาคม ประกาศผลการเลือกหัวหน้าพรรค

หลังการเสนอชิ่อเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนการโหวตสนับสนุนผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ โดยหากมีผู้สมัครเพียงรายเดียวที่รวบรวมเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรค ได้ถึง 100 เสียงตามเกณฑ์กำหนด ผู้สมัครรายนั้นก็จะกลายเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ไปโดยปริยาย ไม่ต้องมีการลงคะแนนเสียงในรอบต่อไป

แต่หากมีผู้สมัครที่รวบรวมเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรค ได้ตามเกณฑ์ มากกว่า 1 คน ก็จะมีการเปิดให้ ส.ส.พรรคฯ ทั้งหมด ลงคะแนนเสียงโหวตเลือกในเวลา 15.30-17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเดียวกัน ในกรณีที่มีผู้สมัครแข่งขัน 2 คน จะเป็นการโหวตหยั่งเสียงว่าใครได้รับความสนับสนุนจาก ส.ส.ในพรรคมากกว่ากัน

กรณีที่มีผู้สมัครผ่านเข้ามา 3 คน ผู้ได้รับเสียงโหวตจาก ส.ส.พรรคฯ น้อยที่สุด จะถูกตัดออกจากการแข่งขันไป โดยจะการประกาศผลในเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน จากนั้นจะมีการโหวตหยั่งเสียงในตัวผู้สมัคร 2 คนที่เหลือในเวลา 18.30-20.30 น. และจะมีการประกาศผลในเวลา 21.00 น.

หากเมื่อสิ้นสุดการลงคะแนนแล้วยังคงมีผู้สมัคร 2 คน กล่าวคือ ไม่มีใครยอมถอนตัวออกจากการแข่งขันหลังการโหวตหยั่งเสียง ที่เป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นถึงระดับการได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ภายในพรรคไปแล้ว ก็จะต้องไปถึงขั้นตอนต่อไป นั่นคือ สมาชิกพรรคฯ จากทั่วประเทศทั้งหมดจะเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้ชนะ ผ่านการโหวตทางออนไลน์ และจะประกาศผู้ได้รับเลือกอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น

หัวหน้าพรรค ควบเก้าอี้นายกรัฐมนตรี อัตโนมัติ

เมื่อผู้ลงสมัครได้รับเลือกอย่างเป็นทางการแล้ว นอกจากจะกลายเป็นหัวหน้าคนใหม่ของพรรคอนุรักษนิยม ที่มีจำนวน ส.ส. มากที่สุดในรัฐสภาอังกฤษ จะได้รับการโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ให้เป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ พร้อมกับการได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศด้วย

เสียงลือเสียงเล่าอ้าง ถึงเลือกตั้งใหม่?

มติชนรายงานถึงสถานการณ์การเมืองหลังการประกาศลาออกไว้ว่า ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากพรรคฝ่ายค้านให้จัดการเลือกตั้งใหม่ หลังทรัสส์ประกาศลาออก โดยอ้างว่าพรรคอนุรักษนิยมไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศต่อไปนั้น

ตามรายงานของสำนักข่าวบีบีซี ที่ระบุว่า จะไม่มีการเลือกตั้งทั่วไปโดยอัตโนมัติเกิดขึ้นเมื่อมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จากพรรคทอรีแล้ว โดยหากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตัดสินใจที่จะไม่ประกาศให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด การเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปของอังกฤษก็จะไม่เกิดขึ้น ไปจนถึงมกราคมปี 2025 เป็นอย่างช้า

จากนี้ต้องจับตามองต่อว่า หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ จะเป็นใคร และจะสามารถหยุดความสั่นคลอน กลับมาสร้างความเข้มแข็ง ทั้งความเชื่อมันในตัวพรรค และระบบเศรษฐกิจของประเทศได้หรือไม่