ผู้ปั้นแบรนด์เรดบูล “ดีทริช มาเทสชิทซ์” เสียชีวิตในวัย 78 ปี และอนาคตธุรกิจ

ดีทริช มาเทสชิทซ์ เรดบูล
REUTERS/Lisi Niesner/File Photo

ดีทริช มาเทสชิทซ์ มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย ผู้ปั้นแบรนด์ “เรดบูล” เสียชีวิตในวัย 78 กับคำถามใครคือผู้สืบทอดธุรกิจแบรนด์ดังระดับโลก

วันที่ 23 ตุลาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า ดีทริช มาเทสชิทซ์ มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ (22 ต.ค.) ที่ผ่านมา ด้วยวัย 78 ปี หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งร้ายแรง

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของดีทริช ได้รับการยืนยันจากทีมเรด บูล ฟอร์มูล่า วัน ทีมแข่งขันรถสูตร 1 ชั้นนำ

ดีทริชเป็นผู้ประกอบการที่มีถิ่นกำเนิดในเมืองสไตเรียร และสร้างอาณาจักรแบรนด์ระดับโลก Red Bull ขึ้นมา เขามีทรัพย์สินตามการจัดอันดับของฟอร์บส์ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก อันดับที่ 51 และมีมูลค่าทรัพย์สิน 25,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 9.37 แสนล้านบาท

เขาได้รับการกล่าวถึงในฐานะผู้ประกอบการที่สร้างธุรกิจให้มั่งคั่งด้วยอัจฉริยะด้านการตลาด หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวิลด์เทรด ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และเข้าทำงานในตำแหน่งผู้ชำนาญการด้านการตลาดที่บริษัทต่าง ๆ ในช่วงทศวรรษ 1970

ตำนานผนึกกำลัง “อยู่วิทยา” สร้างแบรนด์ ติดอันดับเศรษฐีโลก

ในประวัติชีวิตของเขามีบันทึกว่า ในระหว่างการเดินทางทำธุรกิจในเอเชีย ดีทริชได้รู้กกับตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งในเวลานั้นเครื่องดื่มประเภทนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ต่อมาในปี 2526 ดีทริชก็ได้รับใบอนุญาตให้ได้สิทธิในเครื่องดื่มนี้ และหลังจากนั้น 1 ปี เขาได้ร่วมกับครอบครัวนักธุรกิจในประเทศไทยในตระกูลอยู่วิทยา ก่อตั้งบริษัท เรด บูล หรือ Red Bull GmbH ซึ่งเขาถือหุ้น 49%

หลังจากพัฒนาสูตรและคอนเซ็ปต์การตลาด ในที่สุดในปี 2530 ก็ได้นำแบรนด์เครื่องดื่ม เรด บูล ออกสู่ตลาด และเป็นที่รู้จักในฐานะเครื่องดื่มรสหวานอัดลม มีรสชาติคล้ายกัมมี่แบร์

ในเวลาต่อมาเครื่องดื่มนี้ก็เติบโตในตลาดโลก เป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง หลังจากผ่านพ้นช่วงลำบากในขั้นเริ่มต้น

ปัจจุบันเรดบูลวางขายใน 172 ประเทศ และเมื่อปี 2564 กลุ่มบริษัท Red Bull GmbH ทำรายได้มากถึง 7,800 ล้านยูโร หรือประมาณ 2.92 แสนล้านบาท รวมถึงสามารถขายกระทิงแดงกระป๋องทั่วโลกได้สูงถึง 9,800 ล้านกระป๋อง

บริษัท Red Bull GmbH ตั้งอยู่ในฟูซาห์ล อัล ซี เมืองหนึ่งในซาลซ์บูร์ก ประเทศออสเตรีย และเป็นบริษัทที่ได้รับการพูดถึงว่ามีความชำนาญด้านการโฆษณาที่สร้างสรรค์ด้วยสโลแกนระดับโลกที่ว่า “Red Bull gives you wings” หรือ “กระทิงแดงให้ปีก”

หมุดหมายที่สำคัญในชีวิตของดีทริช มาเทสชิทซ์ คือช่วงที่เขานำสินค้าเข้าสู่ตลาดอเมริกาในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ส่วนปัจจุบันเรดบูลกระป๋อง สามารถขายในตลาดสหรัฐได้ 1 ใน 3 ของตลาดเครื่องดื่มกลุ่มนี้

จับเครื่องดื่มเข้าคู่กีฬาผจญภัย สูตรสำเร็จปั้นแบรนด์เรดบูล

สิ่งที่ทำให้เครื่องดื่มชูกำลังเรดบูลประสบความสำเร็จ เกิดจากการใส่ใจในเรื่องภาพลักษณ์ของเครื่องดื่ม ดีทริชเชื่อมโยงแบรนด์เรดบูลกับกีฬาผจญภัยต่าง ๆ เช่น กีฬาโต้คลื่น จักรยานเสือภูเขา และปีนผา ด้วยการนำบริษัทเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ในกีฬาเหล่านี้

เขาเป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของเรด บูล เรสซิ่ง ทีมแข่งรถ Formula 1 ในเมืองมิลตัน คีนส์ ในประเทศอังกฤษ รวมถึงเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลเอสวี ออสเตรีย ซัลซ์บวร์ก ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ “เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก”

อย่างไรก็ตาม ไม่ค่อยมีใครรู้เรื่องชีวิตส่วนตัวของดีทริชมากนัก ว่ากันว่าเขาเป็นคนขี้อายและไม่ค่อยให้สัมภาษณ์สื่อ เขาอาศัยอยู่ที่ซาลซ์บูร์กกับแฟนสาวที่คบกันมายาวนาน และเคยกล่าวไว้เมื่อหลายปีก่อนว่า เขาดื่มกระทิงแดงวันละ 10-12 กระป๋อง ด้วยตัวเขาเอง

ทั้งนี้ ดีทริช มาเทสชิทซ์ เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2487 จบการศึกษาด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัย Hochschule für Welthandel ประเทศออสเตรีย และผ่านการทำงานในหลายบริษัท อาทิ ยูนิลีเวอร์, เบรนแดกซ์ (Blendax) ก่อนจะเดินทางมาทำธุรกิจในประเทศไทยและได้พบกับเฉลียว อยู่วิทยา และร่วมก่อตั้งบริษัท Red Bull GmbH ที่ประเทศออสเตรีย (เฉลียวและครอบครัวถือหุ้น 51% ดีทริช 49%) ร่วมถึงเปิดตัวเครื่องดื่ม เรดบูล ในออสเตรียเมื่อปี 2530

ยังไม่ชัดเจนว่าผลที่ตามมาของอาณาจักรเรดบูลจะต้องเผชิญกับอะไรหลังจากการเสียชีวิตของดีทริช

ขณะที่ มาร์ก ลูกชายคนเดียวของดีทริช ในวัย 30 ปี เพิ่งทำหน้าที่เป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัทการลงทุนแห่งหนึ่งของบิดา และถูกมองว่ามีความเป็นไปได้ที่มาร์กคือผู้สืบทอดตำแหน่งในอาณาจักร Red Bull GmbH