ศก.จีนชะลอตัวเล็กน้อย! ในเดือนนี้ คาดปัญหาจาก “มลพิษ-การส่งออก-ค้าปลีก”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาคการผลิตของจีนมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเล็กน้อยในเดือนมกราคม เนื่องจากปัญหาในด้านมลพิษทางอากาศ รวมถึง ปัญหาในด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ การส่งออก ค้าปลีก เเต่การขยายตัวคาดว่าจะยังคงเเข็งเเกร่งต่อไป

มุมมองนักวิเคราะห์คาดการณ์ในปี 2017 ระบุว่า จีนถือเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก จะมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจชะลอตัวลงเล็กน้อยในปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์กว่า 42 เเห่ง คาดการณ์ว่า ค่าดัชนี PMI ของประเทศจีน จะลดลงเล็กน้อยเป็น 51.5 จุดในเดือนมกราคมจากระดับ 51.6 จุดในเดือนธันวาคม ซึ่งยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี นับเป็นเดือนที่ 19 ของการขยายตัวของผู้ผลิตในประเทศจีน ซึ่งมีผลกำไรดีที่สุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากการขยายตัวของภาคก่อสร้าง และการส่งออกเพิ่มขึ้น

นายหยาง ฉั่ว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากประเทศจีนของโนมูระ กล่าวว่า เศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว จากอัตราการเติบโตของการส่งออก การขายปลีก และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

ในปีนี้คาดว่าจะมีการปราบปรามอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการระดมทุนและหนี้สินที่มีความเสี่ยงสูง โดยการชะลอตัวได้เริ่มขึ้นแล้วในภาคการผลิตในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อีกทั้งข้อจำกัดด้านมลพิษเป็นตัวบังคับให้อุตสาหกรรมบางแห่งลดการผลิตในช่วงฤดูหนาว ขณะที่การส่งออกและนำเข้าของจีนชะลอตัวลงในเดือนธันวาคมหลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนก่อนหน้า

นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดยรอยเตอร์ส คาดว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะลดลงเหลือ 6.5% ในปีนี้จาก 6.9% ในปีที่ผ่านมา โดยการสำรวจโรงงานเอกชนของจีนในวันพฤหัสบดีนี้ จะแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

สำหรับการลงพื้นที่สำรวจนั้นมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งยังไม่ได้รับประโยชน์อะไรมากนักจากการก่อสร้างที่ยาวนาน มากกว่ารัฐวิสาหกิจที่มีขนาดใหญ่และกิจการที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ โดยการสำรวจ PMI จะเผยแพร่ในวันที่ 31 มกราคมนี้