ศาลสั่งแอปเปิลจ่ายค่าชดเชยเพิ่ม ละเมิดสิทธิบัตรชิปประมวลผลมหาลัยมะกัน

REUTERS/Leonhard Foeger

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายวิลเลียม คอนลีย์ ผู้พิพากษาศาลแขวงแมดิสัน ในรัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา สั่งให้บริษัทแอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ จ่ายค่าชดเชยมูลค่า 506 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการละเมิดสิทธิบัตรของมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน เป็นคำพิพากษาที่เพิ่มจำนวนเงินค่าเสียหายมากขึ้น 272 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คณะลูกขุนตัดสินให้มูลนิธิเพื่อการวิจัยของสมาคมศิษย์เก่าวิสคอนซิน (วาร์ฟ) เอาชนะคดีนี้ต่อแอปเปิล ได้รับค่าชดเชย 234 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนตุลาคม 2559

ผู้พิพากษาคอนลีย์ระบุว่า วาร์ฟต้องได้รับค่าเสียหายเพิ่มเติมบวกกับดอกเบี้ย เนื่องจากแอปเปิลยังคงเดินหน้าละเมิดสิทธิบัตร ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีประมวลผลคอมพิวเตอร์จนกระทั่งหมดอายุในเดือนธันวาคมปี 2559 รายงานข่าวระบุอ้างอิงจากเอกสารของศาลว่าแอปเปิลจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้

ข่าวระบุว่าวาร์ฟ ฟ้องแอปเปิลเมื่อปี 2557 กลาวหาว่าชิปประมวลผลที่พบในไอโฟนบางรุ่นละเมิดสิทธิบัตรที่อธิบายได้ว่าเป็น “การทำนายวงจร” ซึ่งพัฒนาการทำงานของชิปประมวลผลโดยการทำนายว่าคำสั่งที่ผู้ใช้จะส่งเข้าระบบ ซึ่งนายกูรินดา โซฮี ศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน และนักศึกษา 3 คน ได้ร่วมกันจดสิทธิบัตรเมื่อปี 2541

 


ที่มา : มติชนออนไลน์