IAEA เข้ายูเครนอีกครั้ง ตรวจสอบคำอ้างรัสเซีย แผนใช้ “เดอร์ตี้ บอม”

เซเลนสกี กรอสซี
โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน พบกับ ราฟาเอล กรอสซี ผอ. IAEA เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2565 (แฟ้มภาพ Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS)

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ IAEA กลับเข้าไปในพื้นที่ของยูเครนอีกครั้งในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ เพื่อตรวจสอบพื้นที่ 2 แห่ง ที่รัสเซียอ้างว่ายูเครนใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการทำ “ระเบิดสกปรก” 

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ขององค์การสหประชาชาติ ส่งผู้ตรวจสอบเข้าพื้นที่ 2 แห่งในยูเครน ในจุดที่รัสเซียอ้างว่า ยูเครนกำลังเตรียมทำ “Dirty Bomb” หรือ “ระเบิดสกปรก”

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวว่า ผู้ตรวจกลับเข้าไปในพื้นที่อีกครั้ง ตามคำร้องขอจากฝั่งยูเครน ขณะที่รัสเซียไม่ได้ให้หลักฐานใด ๆ ต่อคำกล่าวอ้างที่ระบุ และถูกปฏิเสธโดยนาโต

ส่วนโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุรัสเซียเองนั่นแหละที่เตรียมโจมตีด้วยอาวุธนี้

สำหรับระเบิดสกปรก ประกอบด้วยสารกัมมันตภาพรังสี เช่น ยูเรเนียม ซึ่งกระจัดกระจายไปในอากาศเมื่อระเบิดออกมา โดยไม่จำเป็นต้องมีวัสดุกัมมันตภาพรังสีที่กลั่นกรองสูง เช่นเดียวกับที่ใช้ในระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นเหตุผลให้ระเบิดสกปรกราคาถูกลงและเคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้น

ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวว่า IAEA ได้ตรวจสอบสถานที่แห่งหนึ่ง ใน 2 แห่งดังกล่าวเมื่อเดือนก่อน และการค้นพบทั้งหมดสอดคล้องกับประกาศการป้องกันของยูเครน

รัสเซียอ้างยูเครนได้แรงหนุนใช้ระเบิดสกปรกจากชาติตะวันตก

สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสตี ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลรัสเซีย รายงานว่า สถานที่ 2 แห่งที่ IAEA เข้าตรวจสอบคือ โรงงานแร่ตะวันออกในภูมิภาคดนีโปรเปตรอฟสค์ตอนกลาง และสถาบันเพื่อการวิจัยนิวเคลียร์ในเคียฟ ซึ่งเป็นที่ตั้งการปฏิบัติการยูเครนที่ถูกกล่าวอ้าง

วาสซิลี เนเบนเซีย ผู้แทนรัสเซียในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ส่งจดหมายถึงอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติว่า ประเทศของเขาจะ “ถือว่าการใช้ระเบิดสกปรกโดยระบอบการปกครองของเคียฟเป็นการกระทำของการก่อการร้ายด้วยนิวเคลียร์”

“กระทรวงกลาโหมของเราได้รับข้อมูลเช่นกันว่า การยั่วยุนี้สามารถทำได้โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศตะวันตก” เนเบนเซียระบุในจดหมาย

ส่วนประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวในระหว่างการปราศรัยประจำสัปดาห์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 24 ต.ค.ว่า ถ้ารัสเซียโทร.มาและบอกว่ายูเครนถูกกล่าวหาว่ากำลังเตรียมอะไรบางอย่าง ก็หมายความว่าสิ่งนั้นรัสเซียได้เตรียมทั้งหมดนี้ไว้แล้ว

ส่วนเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของตะวันตกย้ำว่า ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังเตรียมที่จะใช้ระเบิดสกปรกหรืออุปกรณ์นิวเคลียร์อื่น ๆ

การอ้างสิทธิของรัสเซียเกิดขึ้นในขณะที่กองกำลังยูเครนยังคงยึดครองพื้นที่เคร์ซอนทางใต้ กองกำลังของยูเครนเปิดการโจมตีตอบโต้ในภูมิภาคนี้ในเดือนสิงหาคม และเคลื่อนทัพไปยังเมืองหลวงของเคร์ซอนที่เป็นเมืองหลวงของภูมิภาคอย่างช้า ๆ

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัสเซียได้หลบหนีออกจากเมือง และเรียกร้องให้พลเรือนอพยพข้ามแม่น้ำนีเปอร์ไปยังดินแดนที่รัสเซียควบคุม แต่คีย์รีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน เตือนสื่อของรัฐว่ากองทหารรัสเซียในภูมิภาคนี้กำลังเตรียมการป้องกันเมืองมากกว่าที่จะล่าถอย

“พวกเขากำลังสร้างภาพลวงตาที่สูญหายทั้งหมด ขณะเดียวกันพวกเขากำลังย้ายหน่วยทหารใหม่เข้ามา และเตรียมที่จะปกป้องท้องถนนของเคร์ซอน” นายบูดานอฟกล่าว

เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคกล่าวว่า ชายบางคนที่เลือกที่จะอยู่ในเมืองนี้จะมีทางเลือกในการเข้าร่วมกองกำลังติดอาวุธในท้องถิ่นเพื่อปกป้องเมือง ทำให้เกิดความกลัวว่ารัสเซียจะบังคับให้ผู้ชายเข้าสู่การก่อการทหาร การกระทำดังกล่าวถือเป็นอาชญากรรมสงครามภายใต้อนุสัญญาเจนีวา