รมต.อาเซียนรับล้มเหลว วิกฤตเมียนมา แก้ไขไม่ได้ ต้องเด็ดเดี่ยวกว่านี้

The special meeting of Southeast Asian foreign ministers at the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) Secretariat in Jakarta, Indonesia, Thursday, Oct. 27, 2022. (Galih Pradipta, Indonesian Ministry of Foreign Affairs via AP)

อาเซียนเครียดด้วยวิกฤตในเมียนมารุนแรงขึ้น ผู้แทนยูเอ็นรายงานในเวทีสิทธิมนุษยชน ถึงสถานการณ์ล่าสุดที่ย่ำแย่ กองทัพไม่เป็นที่ยอมรับ 

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า รัฐมนตรีการต่างประเทศกลุ่มอาเซียน จัดประชุมนัดพิเศษที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย วันพฤหัสฯ ที่ 27 ต.ค. โดยนายปรัก สุคน รมว.การต่างประเทศกัมพูชาเป็นประธานการประชุม เพื่อหารือถึงวิกฤตในเมียนมาที่รุนแรงขึ้น

Members of the delegate attend a special meeting of Southeast Asian foreign ministers at ASEAN Secretariat in Jakarta, Indonesia, Thursday, Oct. 27, 2022 (Galih Pradipta, Indonesian Ministry of Foreign Affairs via AP)

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศยอมรับว่า ความพยายามที่จะนำสันติภาพมาสู่เมียนมานั้นไม่ประสบความสำเร็จ และตกลงใจว่าจะเพิ่มความเด็ดเดี่ยว เพื่อยุติความรุนแรงในเมียนมาที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. ปีที่แล้ว และเริ่มคุกคามเสถียรภาพของภูมิภาค

เหตุการณ์ช็อกผู้คนไม่นานมานี้ กองทัพพม่าเปิดฉากโจมตีทางอากาศ ถล่มพื้นที่รัฐคะฉิ่น ทำให้มีคนตายเกลื่อนถึง 80 ราย

ซากอาคารถูกทิ้งระเบิดที่เมืองผากัน รัฐคะฉิ่น เมื่อ 24 ต.ค. 2022 (AP Photo)

ชี้ฉันทามติ 5 ข้อไม่คืบหน้า

ก่อนหน้านี้ อาเซียนเคยบรรลุฉันทามติ 5 ข้อที่รัฐบาลทหารเมียนมาเคยรับปากว่าจะปฏิบัติตาม ได้แก่ ยุติความรุนแรง เปิดการเจรจาทุกฝ่าย ให้ผู้แทนพิเศษอาเซียนทำหน้าที่เป็นคนกลาง เปิดรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และให้ผู้แทนพิเศษเยือนเมียนมา โดยพบปะคนทุกกลุ่ม

ถึงวันนี้เมียนมาดำเนินการดังกล่าวน้อยมาก กรณีนายปรัก โสคอน รมว.การต่างประเทศกัมพูชา แม้จะได้เยือนเมียนมา แต่ถูกห้ามพบออง ซาน ซู จี ที่ยังถูกขังและถูกดำเนินคดีมากมาย

Debris are scattered around destroyed wooden structures near Aung Bar Lay Village, Hpakant township, Kachin state in Myanmar Monday, Oct. 24, 2022 (AP Photo)

 ขณะที่อาเซียนตอบโต้ด้วยการไม่อนุญาตให้ผู้นำเมียนมาเข้าร่วมการประชุมอย่างเป็นทางการ ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการเข้าร่วมอยู่บ้าง

“ที่ประชุมยังตกลงว่า อาเซียนไม่ควรท้อแท้ แต่ต้องเด็ดเดี่ยวยิ่งขึ้นเพื่อช่วยเมียนมาให้เลือกหนทางสันติในการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายปรัก โสคอน กล่าวในฐานะประธานในที่ประชุม

ด้าน เรตโน มาร์ซูดี รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวในงานแถลงข่าวว่า รัฐมนตรีอาเซียนต่างวิตกกังวลและผิดหวัง บางกรณีที่น่าอึดอัด ขาดความก้าวหน้าในการปฏิบัติตามฉันทามติ  และไม่เพียงไม่คืบหน้า ยังเกิดสถานการณ์ที่บั่นทอนและเลวร้ายลงด้วย

Indonesian Foreign Minister Retno Marsudi AP Photo/Dita Alangkara)

“การกระทำความรุนแรงจะต้องยุติในทันที หากไม่หยุดความรุนแรง จะไม่เกิดเงื่อนไขที่นำไปสู่การหาทางออกคลี่คลายวิกฤตทางการเมือง”

 สำหรับอาเซียนจะมีการประชุมประจำปี ระดับผู้นำวันที่ 11-13 พ.ย. และมีประเด็นสถานการณ์เมียนมาเป็นเรื่องหลัก แม้ว่าเรื่องนี้อาจเสี่ยงกระทบต่อเอกภาพของอาเซียน ซึ่งปกติจะไม่แทรกแซงกิจการภายในกัน แต่เป็นเรื่องบั่นทอนสถานะของอาเซียนบนเวทีโลก ว่าไร้อำนาจจัดการกับเรื่องเร่งด่วนทางภูมิรัฐศาสตร์และมนุษยธรรม

 

ผู้แทนยูเอ็นอัพเดตสถานการณ์

ก่อนหน้านี้ โนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ด้านกิจการเมียนมา รายงานต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ถึงสถานการณ์ล่าสุดในเมียนมา วิกฤตทางการเมือง สิทธิมนุษยชน และมนุษยธรรม กำลังทวีความรุนแรงขึ้น และทำให้ประชาชนสูญเสีย

เฮย์เซอร์รายงานสถานการณ์หลังเยือนเมียนมาเมื่อเดือนสิงหาคม และพบกับนายพลอาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐบาลทหาร เพื่อพยายามโน้มน้าวให้เมียนมากลับคืนสู่การปกครองโดยพลเรือน

FILE – โนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนยูเอ็น พบ มิน อ่อง หล่าย ที่กรุงเนปยีดอว์ 17 ส.ค. 2022 (Myanmar True News Information Team via AP, File)

“ข้อเท็จจริงใหม่ทางการเมืองในเมียนมา คือประชาชนเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง และไม่ยอมรับการปกครองโดยทหารอีกต่อไป” เฮย์เซอร์กล่าวในที่ประชุม และว่าการเข้าพบ พล.อ.มิน อ่อน หล่าย ในครั้งนั้น ได้ยื่นข้อเรียกร้องไป 6 ข้อ

ข้อเรียกร้องดังกล่าว ได้แก่ ให้ยุติการทิ้งระเบิดทางอากาศ และเลิกเผาสิ่งปลูกสร้างของประชาชน พร้อมส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ ให้ปล่อยนักโทษทางการเมือง และนักโทษเด็กทั้งหมด ทั้งระงับการประหาร และขอให้อนุญาตเข้าเยี่ยม นางออง ซาน ซู จี รวมถึงข้อสรุปท้ายคือ สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการรับชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศกลับเมียนมา

เฮย์เซอร์แจ้งที่ประชุมด้วยว่า ขณะนี้พลเรือนเมียนมามากกว่า 13.2 ล้านคนไม่มีอาหารเพียงพอ และ 1.3 ล้านคนต้องพลัดถิ่น กองทัพยังคงปฏิบัติการโดยใช้ความรุนแรงที่มากเกินไป ซึ่งรวมถึงการวางระเบิด การเผาอาคารบ้านเรือน และการสังหารพลเรือน

FILE –  Noeleen Heyzer, center, arrives at the Yangon International Airport, Tuesday, Aug. 16, 2022, e. (Myanmar True News information Team via AP, File)

เมียนมากลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของทหารที่เข้มงวด ถูกโดดเดี่ยวและถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศ หลังกองทัพก่อการรัฐประหาร วันที่ 1 ก.พ. 2564 คว่ำชัยชนะของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของซู จี

แม้ผู้นำกองทัพรับปากและเห็นพ้องกับแผนอาเซียน 5 ประเด็น เพื่อฟื้นฟูสันติภาพ และเสถียรภาพของประเทศ  แต่ความเป็นจริงแล้ว เฮย์เซอร์แจ้งต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่ามีปัญหาในทางปฏิบัติ เช่น ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การทำงานผ่านกองทัพไม่ได้เข้าถึงคนที่ต้องการความช่วยเหลือ

ด้านรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของฝ่ายค้านเรียกร้องให้ผู้แทนยูเอ็นจัดการประชุม เพื่อหาทางอำนวยความสะดวกในการคุ้มครอง และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ทุกคนที่เดือดร้อน โดยเป็นไปตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ซากโรงเรียนถูกเผาที่มะกเว Oct. 16, 2022. (AP Photo)

สำหรับชะตากรรมของชาวโรฮิงญา และผู้ถูกบังคับให้พลัดถิ่นจากเมียนมาคนอื่น ๆ ผู้แทนยูเอ็นสรุปว่า “ยังคงสิ้นหวัง หลายคนหาที่หลบภัยผ่านการเดินทางทางบกและทางน้ำที่อันตราย”

ความรุนแรงระหว่างกองทัพอาระกัน และรัฐบาลในรัฐยะไข่ตอนเหนือ ที่ชาวโรฮิงญาหลายแสนคนหลบหนียังคงอาศัยอยู่ เพิ่มขึ้นถึงระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนตั้งแต่ปลายปี 2563 โดยมีการบุกรุกข้ามพรมแดนที่สำคัญ

“สิ่งนี้กำลังเป็นอันตรายต่อชุมชนทั้งหมด สร้างความเสียหายต่อเงื่อนไขการกลับมาของชาวโรฮิงญา และการยืดเวลาภาระให้กับบังกลาเทศ” ผู้แทนหญิงยูเอ็นกล่าว

…….