สถานทูตไทย เตรียมส่งร่างผู้เสียชีวิตเหตุอิแทวอน กลับไทย 4 พ.ย.

สถานทูต กรุงโซล

สถานทูตไทย ณ กรุงโซล เปิดเผยความคืบหน้า เตรียมส่งศพ “ครูแบมแบม” คนไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ย่านอิแทวอน 4 พฤศจิกายนนี้

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ระบุว่า ตามที่มีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน กรุงโซล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 โดยมีผู้คนจำนวนมากเบียดกันแน่น ล้ม และเหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ (crowd crush) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 คน รวมทั้งมีหญิงไทย 1 คน เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมดังกล่าว

สถานเอกอัครราชทูตฯ รับทราบข่าวด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง และได้รีบดำเนินการติดต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตเพื่อให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยโดยทันที รวมทั้งได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสาธารณรัฐเกาหลี เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งศพของผู้เสียชีวิตกลับไปประเทศไทยเพื่อให้ครอบครัวได้ประกอบพิธีทางศาสนาโดยเร็ว

โดยล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตฯ มีกำหนดส่งศพของผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินของสายการบิน Korean Air เที่ยวบินที่ KE651 ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ออกจากสาธารณรัฐเกาหลี เวลา 17.20 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงประเทศไทยในวันเดียวกัน เวลา 21.30 น. (เวลาประเทศไทย)

พร้อมกันนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานเรื่องการขอรับเงินเยียวยาจากทางการสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเบื้องต้นสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งจากทางการสาธารณรัฐเกาหลีว่า จะจัดสรรเงินชดเชย จำนวน 20,000,000 วอน และค่าจัดงานศพ (รวมค่าขนส่งศพ) จำนวน 15,000,000 วอนให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามเรื่องดังกล่าวให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อไป

ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับหนังสือจาก นาย Park Jin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐเกาหลี และ นาย Oh Se-hoon นายกเทศมนตรีกรุงโซล แสดงความเสียใจต่อทางการไทยและครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวไทยสำหรับการสูญเสียชีวิตของคนไทยในครั้งนี้ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งข้อความดังกล่าวให้ญาติผู้เสียชีวิตรับทราบด้วยแล้ว

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐเกาหลีนำส่ง (1) ข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึง นาย Yoon Suk-yeol ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (2) ข้อความสารแสดงความเสียใจจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึง นาย Yoon Suk-yeol ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี และ (3) ข้อความสารแสดงความเสียใจจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึง นาย Park Jin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้วยแล้ว

ทั้งนี้ คนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว หรือ ตกทุกข์ได้ยาก สามารถติดต่อเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ โทร 010-6747-0095 หรือ 010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา


ก่อนหน้านี้ หน่วยงานรัฐของไทย ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในย่านอิแทวอน ทั้งการให้ความช่วยเหลือเรื่องเงิน การประสานด้านสินไหมและเงินชดเชย และการประสานงานด้านอื่น ๆ เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว