ตั้งกลุ่มค้าน! “พิธีทดสอบซิง” ของหญิงสาวอินเดียในคืนแต่งงาน หวังสังคมตระหนักสิทธิสตรี

บีบีซี รายงานเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านการทดสอบความบริสุทธิ์ของหญิงสาวแต่งงานใหม่ ของชนเผ่าหนึ่งในอินเดียตะวันตก ซึ่งส่งผลให้เกิดความอับอายและสร้างบาดแผลในใจให้แก่หญิงสาวจำนวนมาก

การทดสอบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในคืนแต่งงานของพวกเธอ ซึ่งก่อนเข้าห้องหอคู่บ่าวสาวจะได้รับผ้าสีขาวผืนหนึ่งโดยมีบรรดาญาติๆ และครอบครัวของทั้ง 2 ฝ่าย รอเป็นสักขีพยานอยู่หน้าห้อง หากหญิงสาวคนใดไม่มีรอยเลือดติดมาบนผืนผ้าพวกเธอก็จะถูกตัดสินว่า “ไม่บริสุทธิ์” และโดนตัดสินโทษอย่างรุนแรงจากศาลประจำหมู่บ้าน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “มีโอกาสที่ผู้หญิงบางกลุ่มจะไม่มีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก หากพวกเธอเล่นกีฬาบางประเภท หรือเคยช่วยตัวเองมาก่อน” ซึ่งการตัดสินโทษดังกล่าวทำให้ผู้หญิงหลายๆคนไม่ได้รับความยุติธรรม อีกทั้งยังสร้างรอยแผลในใจให้แก่พวกเธอ

หญิงสาวชื่อ แอนิต้า วัย 22 ปี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เพียงนึกถึงงานแต่งงานของเธอเมื่อ 2 ปีก่อน ก็สามารถ ทำให้เธอน้ำตาไหลได้ทุกครั้ง เธอและสามีเคยมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานแต่เมื่อพิธีทดสอบมาถึงสามีของเธอและครอบครัว ของเขากลับกล่าวว่าและลงโทษเธอแต่เพียงผู้เดียวโดยไม่ถามถึงสาเหตุ มันสร้างความอับอายให้แก่เธอและครอบครัวเป็นอย่างมาก อีกทั้งเมื่อเธอตั้งครรภ์ คนในหมู่บ้านก็จะถามเธอเป็นประจำว่าเด็กคนนี้คือลูกใคร จนรู้สึกเหมือนตกนรกทั้งเป็นที่ต้องถูกสังคมประณามตลอดชีวิตนับตั้งแต่วันแต่งงาน

วิเวก ทามัยเชกการ์ ชายหนุ่มวัย 25 ปี เริ่มทำแคมเปญต่อต้านการทดสอบความบริสุทธิ์ของหญิงสาว เขาเล่าถึง ประสบการณ์ของตนเองในวัย 12 ปีว่า เขาเคยไปร่วมงานแต่งงานงานหนึ่งและอยู่ร่วมการทดสอบ ซึ่งในครั้งนั้นเจ้าสาวของงานไม่ผ่านการทดสอบ ทุกๆคนบริเวณนั้นต่อว่า และรุมทำร้ายร่างกายเธออย่างรุนแรง บ้างก็เอารองเท้าปาใส่ เขาเกิดคำถามมากมายว่าทำไมเป็นต้องเป็นเช่นนั้น มันไม่สมควรที่เจ้าสาวจะโดนกระทำอย่างรุนแรงในคืนแต่งงานของเธอ

เขาจึงเริ่มการต่อต้านโดยเริ่มจากการสร้างกลุ่มใน “What app” ชื่อว่า “stop the V ritual” โดยมีสมาชิกประมาณ 60 คน ซึ่งส่วนหนึ่งของสมาชิกก็คือผู้หญิงที่ได้รับความรุนแรงจากการตัดสินทางสังคมในคืนแต่งงานของเธอ

จากการทำแคมเปญในครั้งนี้เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแสดงพลังขับเคลื่อนของพวกเขาในครั้งนี้ จะทำให้สังคมตระหนักและรับรู้ถึงสภาพความเป็นจริงอันโหดร้ายที่เกิดขึ้นต่อผู้หญิงที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์