สหรัฐเสนอชื่อ “โจชัว หว่อง”เเละเพื่อนกลุ่มประชาธิปไตยฮ่องกง เข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพ

กลุ่มส.ส.และส.ว.สหรัฐ ร่วมเสนอชื่อ “โจชัว หว่อง” และเพื่อน กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ โดยคาดว่าจะสร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลจีน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ของสหรัฐ ทั้งฝ่ายพรรครีพับลิกันและเดโมแครตนับสิบคน นำโดยส.ว.มาร์โก รูบิโอ ร่วมลงชื่อในจดหมายเสนอชื่อให้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกงชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้

ประกอบด้วย นายโจชัว หว่อง อายุ 21 ปี, นายนาธาน เหลา อายุ 24 ปี และนายอเล็กซ์ เจา อายุ 27 ปี ซึ่งทั้งหมดเป็นแกนนำสำคัญในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 2014

โดยให้เหตุผลว่าที่นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกงทั้ง 3 คน สมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ว่า พวกเขาได้พยายามอย่างสันติที่จะปฏิรูปการเมืองเพื่อกำหนดอนาคตของฮ่องกงด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหว 3 คนนี้กำลังอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีและห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าการที่สหรัฐเสนอชื่อนายโจชัว หว่องและเพื่อน ให้ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพครั้งนี้ อาจจะสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลจีน เนื่องจากจีนมองว่าฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีนเเละถือหลักการหนึ่งประเทศสองระบบในการบริหารปกครองฮ่องกง หลังรับส่งมอบคืนมาจากอังกฤษ

ด้านโจชัว หว่อง ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่าการได้รับเสนอชิงเข้าชิงรางวัลโนเบลครั้งนี้น่าจำทำให้พวกเขามีอำนาจต่อรองกับรัฐบาลจีนมากขึ้น เเละการต่อสู่เพื่อประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ยังคงดำเนินต่อไป เเม้ว่าพวกเขาจะจะถูกตัดสินจำคุกหรือตัดสิทธิทางการเมืองก็ตาม