ยังยิ่งใหญ่! ผู้ใช้งานอุปกรณ์ “แอปเปิล” ทั่วโลก “ไอโฟน-ไอแพด-แม็คบุ๊ค” เพิ่มขึ้นกว่า 30%

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ในรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เเอปเปิลระบุว่า ฐานการใช้งานอุปกรณ์ของเเอปเปิล ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน ไอแพด แม็คบุ๊ค ที่ใช้งานอยู่ทั่วโลก ขยายตัวกว่า 30% จาก 2 ปีที่เเล้ว เป็น 1.3 พันล้าน

ทั้งนี้เเอปเปิลมีเป้าหมายที่จะลดการพึ่งพายอดขายของไอโฟน โดยเปลี่ยนเป้าไปที่ยอดขายอุปกรณ์เสริมของเเอปเปิล มิวสิค หรืออุปกรณ์เสริมเช่น แอปเปิล วอทช์ หรือ แอร์พอร์ต

ด้านนักวิเคราะห์ ต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดของเเอปเปิลคือไอโฟน ซึ่งมียอดขายในระดับสูง ตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน

โทนี่ เเซคคอนากี นักวิเคราะห์ของ Bernstein กล่าวในสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เทรนด์ดังกล่าวเเสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้งานจะยังคงใช้อุปกรณ์ของตนเอง ยังไม่มีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ ทั้งยังฝากคำถามไปถึง ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเเอปเปิลว่า “นักลงทุนควรจะเป็นห่วงไหม”

ด้าน ทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เเห่งเเอปเปิล ตอบว่ามันขึ้นอยู่กับนักลงทุนที่จะตัดสินใจ เเละให้ความสำคัญอย่างไร ซึ่งตนรู้สึกสบายใจกับลูกค้าที่ซื้อไอโฟนที่ผ่านการใช้งานมาเเล้ว

“เมื่อลูกค้าขายไอโฟนเก่าของพวกเขา เเล้วมีลูกค้าใหม่ซื้อไป สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นเรื่องบวกอย่างไม่น่าเชื่อ โดย 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้อุปกรณ์ของเเอปเปิลมากขึ้น” ทิม คุก กล่าว เเต่ยังไม่มีรายงานระบุตัวเลขผู้ใช้งานที่เเน่ชัด

ขณะที่ ลอร่า มาร์ติน จาก Needham & Co pressed เเถลงว่า เเอปเปิลถือเป็นอุปกรณ์ที่มีผู้ใช้งานมากขึ้น มีฐานขนาดใหญ่ เมื่อพวกเขาใช้งานไอเเพด หรือไอโฟนเเล้วก็มักจะซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มนั่นเอง

โดยยอดขายของ Beats headphones แอร์พอร์ต และ แอปเปิล วอทช์ เพิ่มขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี สิ้นสุดวันที่ 30 ธันวาคม แต่รายได้จากบริการซึ่งรวมถึงเเอปเปิล มิวสิค, iCloud และ เเอปสโตร์ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้สำหรับไตรมาสเดือนธันวาคมที่ 8.4 พันล้านดอลลาร์ และลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า

อย่างไรก็ตามเเอปเปิลยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด เเผนงานด้านโทรทัศน์ที่ได้มีการลงทุนไปช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจขนาดใหญ่ของเเอปเปิล


บ็อบ โอ. ดอนเนล หัวหน้าฝ่ายการวิจัยด้านเทคนิค กล่าวว่า พวกเขาสร้างธุรกิจบริการมาหลายปี เเละจะรู้ว่าเมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ยุคของสมาร์ทโฟนจะจบลง