อึ้ง! ซาอุฯเปิดรับสมัครงานหญิง 140 อัตรา มีคนสมัคร 1.07 แสนคน ในสัปดาห์เดียว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า หลังสำนักงานหนังสือเดินทางแห่งซาอุดีอาระเบียได้เปิดรับสมัครงานสำหรับผู้หญิง 140 อัตรา ทำงานที่สนามบินและบริเวณจุดผ่านแดน ปรากฏว่ามีผู้หญิงมาสมัครงานถึง 107,000 คน โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานดังกล่าวเปิดรับสมัครผู้หญิงเข้าทำงาน

ทั้งนี้ การจ้างผู้หญิงเข้าทำงานเป็นส่วนสำคัญของนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของซาอุฯที่เรียกว่า Vision 2030

โดยใบสมัครจำนวนมากถูกส่งเข้ามาภายในสัปดาห์เดียวหลังจากประกาศรับสมัคร แสดงให้เห็นว่าหญิงซาอุฯนั้นต้องการที่จำงานในประเทศที่หลายคนพบว่ายากที่จะหางานทำหรือเริ่มต้นธุรกิจ

สำนักงานหนังสือเดินทางแห่งซาอุฯระบุว่า โพสต์ประกาศรับสมัครงานดังกล่าวมีผู้เห็นมากกว่า 600,000 ครั้ง โดยเกณฑ์ของการสมัครคือ ผู้สมัครจะต้องเกิดและโตในซาอุดีอาระเบีย อายุ 25-35 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า

สำหรับนโยบาย Vision 2030 เป็นนโยบายของมกุฎราชกุมารซาอุฯ ซึ่งเน้นไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจ โดยรวมไปถึงการเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศ ขายหุ้นในบริษัทน้ำมันขนาดยักษ์ของรัฐ

การปฏิรูปดังกล่าวยังมุ่งเป้าไปที่การเพิ่มสัดส่วนแรงงานผู้หญิงจาก 22% เป็น 30% นอกจากนี้ยังยกเลิกกฎห้ามผู้หญิงขับรถ ซึ่งจะบังคับใช้อย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน โดยหวังว่าจะทำให้ประเทศบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้

ทั้งนี้ จากรายงานของเวทีเศรษฐกิจโลกระบุว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความไม่เท่าเทียมทางเพศมากที่สุดในโลก ซึ่งรวมถึงเรื่องรายได้ด้วย

โดยผู้หญิงที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองจะต้องขอร้องให้ชาย 2 คน มาเป็นพยานให้เธอในการขอเงินกู้หรือขอใบอนุญาต

ปีที่ผ่านมา กษัตริย์ซาลมานจึงมีรับสั่งให้ทบทวนกฎหมายที่ยังขัดต่อการทำงานของผู้หญิง, การเดินทาง, การผ่านขั้นตอนทางการแพทย์ และการไปมหาวิทยาลัยโดยปราศจากการอนุญาตจากญาติพี่น้องที่เป็นผู้ชายหรือคู่สมรส