11.11 รำลึกวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 อังกฤษประณามรัสเซียรุกยูเครน

ควีนเอลิซาเบธที่ 2
กางเขนที่ระลึกมีชื่อควีนอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในระหว่างพิธีที่ Field of Remembrance ที่ Westminster Abbey ในลอนดอนเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ก่อนวันสงบศึกซึ่งเป็นการฉลองการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง (Photo by HENRY NICHOLLS / POOL / AFP)

อังกฤษ รำลึกวันยุติสงครามโลกครั้งที่ 1 วันที่ 11 เดือน 11 ปี 1918 รัฐมนตรีต่างประเทศประณามรัสเซียนำการนองเลือดกลับยุโรปอีกครั้ง

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เดอะ การ์เดียน รายงานว่า ในวันนี้ประชาชนทั่วราชอาณาจักรยืนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 2 นาที เมื่อเวลา 11.00 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นองเลือดในยุโรปจากสงคราม เนื่องในวันยุติสงครามโลกครั้งที่ 1 หรือ Armistice Day (วันสงบศึก) ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2461 พร้อมกับประณามรัสเซียที่นำการนองเลือดกลับคืนสู่ยุโรป จากการรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ขณะที่ พิธีการในวันรำลึกการยุติสงครามโลกครั้งที่ 1 ในวันนี้ ในอังกฤษ ดยุคและดัชเชสแห่งกลอสเตอร์มีกำหนดจะเข้าร่วมงาน National Memorial Arboretum Armistice Day Service ในสแตฟฟอร์ดเชียร์ และงานต่าง ๆ จะจัดขึ้นในลอนดอน เอดินบะระ เบลฟาสต์ และพอร์ตสมัธ

เจมส์ เคลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ จะเข้าร่วมพิธีรำลึก ซึ่งจัดที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2461 เราได้ทำเครื่องหมายวันสงบศึกและแสดงความเคารพต่อชายและหญิงผู้กล้าหาญที่ทำหน้าที่สร้างความสงบสุขแก่เรา ในขณะที่เราแสดงความยินดีกับกองทหารของเราในปีนี้ ความสงบสุขนี้ถูกทำลายโดยผู้รุกรานชาวรัสเซีย

“ในขณะที่เราให้เกียรติผู้ล่วงลับในสงครามในอดีต เราก็จำการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของยูเครนในวันนี้ได้เช่นกัน สหราชอาณาจักรยืนหยัดอย่างมั่นคงกับเพื่อนและพันธมิตรในการปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยในยูเครน และผมภูมิใจที่ได้ยืนเคียงข้างพันธมิตรทางประวัติศาสตร์ในปารีสในวันนี้”

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า เคลฟเวอร์ลี จะได้พบกับ แคทเธอรีน โคลอนนา รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ในวันนี้ และพวกเขาจะหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนยูเครนของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงการทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงความมั่นคงด้านพลังงานและการโยกย้ายถิ่นฐานผิดกฎหมาย

ด้านสกายนิวส์ในอังกฤษ รายงานว่า ระหว่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษอยู่ในฝรั่งเศสเพื่อร่วมงานวาระครบรอบ 104 ปี การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 เขาก็ยังเรียกร้องการระลึกถึงการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของยูเครน

โดยกล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2461 เราได้เฉลิมฉลองวันสงบศึกและรำลึกถึงบุรุษผู้กล้าหาญที่ทำหน้าที่ให้ความสงบสุขแก่เรา แต่ในขณะที่เราแสดงความยินดีกับกองทหารของเราในปีนี้ ความสงบสุขนี้ถูกทำลายโดยผู้รุกรานชาวรัสเซีย ในขณะที่เราให้เกียรติผู้ล่วงลับในสงครามในอดีต เราก็จำการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของยูเครนได้ในวันนี้


สหราชอาณาจักรยืนหยัดอย่างแน่วแน่กับเพื่อนและพันธมิตรของเราในการปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยในยูเครน และผมภูมิใจที่ได้ยืนเคียงข้างเคียงบ่าเคียงไหล่กับพันธมิตรประวัติศาสตร์ในปารีส”