เจ้าของชาวสเปน ประกาศขายทั้งหมู่บ้าน เผยอายุ 80แล้ว ดูแลไม่ไหว

BALLES2601/WIKIMEDIA COMMONS

ขายที่ดินยังน้อยไป หมู่บ้านในสเปนประกาศขายทั้งหมู่บ้าน หลังเจอวิกฤตค่าเงินยูโร

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 บีบีซี รายงานว่า หมู่บ้านซัลโต เด คาสโตร จังหวัดซาโมรา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน ซึ่งมีพรมแดนติดกับโปรตุเกส ประกาศขาย 260,000 ยูโร หรือประมาณ 9,587,000 บาท

หากขับรถจากกรุงมาดริดจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงก็จะถึงหมู่บ้านที่ประกอบไปด้วยบ้าน 44 หลัง โรงแรม 1 แห่ง โบสถ์ โรงเรียน สระว่ายน้ำชุมชนและโรงทหารที่เคยใช้เป็นที่พักของกองกำลังลังที่เก่าแก่ที่สุดของสเปน แต่ไม่มีคนอาศัยอยู่และถูกทิ้งร้างมานานกว่า 30 ปีแล้ว

ประกาศขายทั้งหมู่บ้าน
นายรอนนี โรดริเกซ / ROYAL INVEST

เจ้าของซื้อหมู่บ้านนี้เมื่อต้นศตวรรษที่ 2000 และต้องการจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่วิกฤตเงินยูโรทำให้ต้องล้มแผนไป

รอนนี โรดริเกซ บริษัทรอยัล อินเวสต์ ตัวแทนเจ้าของหมู่บ้าน เผยว่าเจ้าของฝันจะมีโรงแรมสักแห่งหนึ่ง แต่ต้องพับแผน ทั้งที่อยากจะให้โครงการเป็นจริง

เว็บไซต์ Idealista ระบุรายการทรัพย์สินเอาไว้ ส่วนเจ้าของในวัย 80 ปีกล่าวว่าอยากจะขายเพราะเป็นคนเมืองและดูแลรักษาหมู่บ้านไม่ไหวซึ่งมีคนเข้าชมกว่า 50,000 ครั้ง ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

ประกาศขายทั้งหมู่บ้าน

โรดริเกซกล่าวว่ามีคนแสดงความสนใจซื้อประมาณ 300 คน ทั้งจากรัสเซีย ฝรั่งเศส เบลเยียมและอังกฤษ โดยมีผู้ซื้อที่มีศักยภาพรายหนึ่งวางเงินจองแล้ว

หมู่บ้านซัลโต เด คาสโตร สร้างโดยบริษัทผลิตไฟฟ้า Iberduero เพื่อเป็นที่พักสำหรับครอบครัวและคนงานสร้างอ่างเก็บน้ำ ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1950 แต่ชาวบ้านย้ายออกไปหลังจากสร้างอ่างเก็บน้ำเสร็จและหมู่บ้านถูกทิ้งร้างอย่างสิ้นเชิงในปลายทศวรรษ 1980

นับตั้งแต่นั้นมา พื้นที่นี้เป็นที่รู้จักกันว่า “พื้นที่ว่างเปล่าสเปน” อยู่ในชนบทห่างไกลและขาดการบริการที่จะพบได้ในเมืองต่าง ๆ

 

ก่อนหน้านี้ ตั้งราคาขายไว้ที่ 6.5 ล้านยูโรหรือประมาณ 239 ล้านบาท แต่ไม่มีคนซื้อและบ้านหลายหลังถูกบุกรุก จึงลดราคาลงเหลือ 260,000 ยูโรซึ่งพอสำหรับซื้ออพาร์ตเมนต์ขนาด 1 ห้องนอนในย่านหรูในกรุงมาดริด หรือ เมืองบาร์เซโลนา แต่สุดท้ายแล้ว ผู้ซื้อหมู่บ้านซัลโต เด คาสโตร น่าจะต้องการเงินมหาศาลเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

เว็บไซต์ Idealista คาดว่าต้องลงทุนเพื่อบูรณะหมู่บ้าน 100 เปอร์เซ็นต์และจะทำกำไรได้ไม่เกิน 2 ล้านยูโร หรือประมาณ 73 ล้านบาท

…….