“เยลเลน” รับผิดหวัง “ทรัมป์” ไม่ให้นั่งเก้าอี้ปธ.เฟดอีกสมัย เผย “วอลสตรีท” ไม่ฟองสบู่

(FILES) In this file photo taken on December 13, 2017 Federal Reserve Board Chair Janet Yellen leaves after speaking during a briefing at the US Federal Reserve in Washington, DC. The Federal Reserve concludes its first meeting of 2018 on January 31, 2018, with markets convinced the central bank will leave the benchmark interest rate untouched but nonetheless watching for signals of increases ahead. The two-day meeting is the last of Janet Yellen's tenure as Fed chair. The long-serving central banker's term ends Saturday after she was passed over for a second term by President Donald Trump. / AFP PHOTO / Brendan Smialowski

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานกองทุนสำรองแห่งรัฐ หรือธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ว่า เธอไม่เชื่อว่าการเพิ่มมูลค่าขึ้นอย่างมากของตลาดหุ้นวอลสตรีทในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จะถือเป็นปรากฏการณ์ “ฟองสบู่” แต่อย่างไรก็ตาม เธอได้เตือนให้นักลงทุนอยู่ในความระมัดระวัง

นางเยลเลนที่จะพ้นตำแหน่งในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ และถูกแทนที่ด้วยนายเจอโรม พาวเวลล์ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ กล่าวแสดงความคิดเห็นดังกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์พีบีเอส ก่อนที่ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์จะปิดลดลงมากกว่า 650 จุด ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559

“ดิฉันไม่ต้องการที่จะระบุสิ่งที่เราเห็นว่าเป็นฟองสบู่ แต่คงต้องบอกว่ามูลค่าของสินทรัพย์โดยทั่วไปนั้นเพิ่มขึ้น” นางเยลเลนกล่าว และแนะนำนักลงทุนว่า “ให้ระมัดระวังในการกระจายการลงทุนให้หลากหลาย”

มูลค่าของตลาดหุ้นสหรัฐเพิ่มขึ้นกว่า 30% นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานในเดือนมกราคมดีกว่าที่คาดไว้ นำไปสู่การร่วงลงครั้งใหญ่ของวอลสตรีท

เมื่อถูกถามถึงสภาพเศรษฐกิจสหรัฐ นางเยลเลนกล่าวว่า หลายสิ่งหลายอย่างดูแข็งแกร่ง และเน้นไปที่ตลาดแรงงานว่า “ค่าแรงจะค่อยๆ เริ่มเพิ่มขึ้น”

เศรษฐกิจสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่ม 200,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม โดยอัตราการว่างงานอยู่ที่ 4.1% ซึ่งต่ำสุดในรอบมากกว่า 17 ปี

ขณะที่เมื่อถามถึงการตัดสินใจของนายทรัมป์ที่ไม่ต่ออายุให้เธอดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 เป็นเวลา 4 ปีที่เฟด นางเยลเลนวัย 71 ปี ยอมรับว่า เธอรู้สึกผิดหวัง

ดิฉันต้องการดำรงตำแหน่งต่ออีกวาระและได้แสดงความชัดเจนในเรื่องนี้” นางเยลเลนกล่าวเป็นครั้งแรกในกรณีนี้

นางเยลเลนได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟด โดยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อปี 2555 นับเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ ขณะที่นายพาวเวลล์ผู้มาแทน เป็นอดีตวาณิชธนากร สมาชิกพรรครีพับลิกัน เป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่ได้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งมีไม่บ่อยครั้งนัก

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์