เกือบไม่รอด! “นินเทนโด” ทำกำไรได้แล้วหลังยอดขาย “สวิตช์” ถล่มทลาย

AFP PHOTO / TOSHIFUMI KITAMURA

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นินเทนโด บริษัทผู้ผลิตเกมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมว่า ทางบริษัทกลับมามีกำไรในช่วงไตรมาสแรกของปีการเงินปัจจุบันระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน จากการที่เครื่องเกมนินเทนโดสวิตช์รุกเข้าสู่ตลาดเกมของโลกได้มากขึ้น

นินเทนโดที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ประสบปัญหาขาดทุนตั้งแต่ไตรมาสแรกระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายนปีที่แล้ว จากการที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นและยอดขายของเครื่องเกมคอนโซล วียู ตกต่ำลง

นินเทนโดออกวางจำหน่ายเครื่องเกมคอนโซลใหม่ สวิตช์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยตั้งราคาไว้ที่ 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,000 บาท) และขายไปได้ 2.7 ล้านเครื่อง โดยเครื่องเกมดังกล่าวถือเป็นเสาหลักในการสร้างรายได้ของบริษัท ซึ่งในช่วงไตรมาสระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา ทางบริษัทออกเกมของเครื่องสวิตช์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง อย่าง “มาริโอคาร์ต 8 เดอลุกซ์” และ”อาร์มส์8″

เฉพาะในไตรมาสดังกล่าวที่ผ่านมา นินเทนโดจำหน่ายเครื่องสวิตช์ไปได้ 1.97 ล้านเครื่อง และจำหน่ายเกมไปได้รวมกัน 8.14 ล้านชุด โดยทางบริษัทระบุว่ามีกำไรสุทธิในช่วงเวลาดังกล่าว 21,260 ล้านเยน (ราว 6,300 ล้านบาท) พลิกจากการขาดทุน 24,530 ล้านเยนเมื่อไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วกลับมาได้

ทั้งนี้นินเทนโดวางแผนว่าจะจำหน่ายเครื่องเกมสวิตช์ให้ได้ 10 ล้านเครื่องในปีงบประมาณนี้ที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคมปี 2561

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์