นักเทนนิสรัสเซีย เขียนข้อความเรียกร้องความสงบ หลังแข่ง ATP Finals

นักเทนนิสรัสเซียเขียนข้อความเรียกร้องสันติภาพ
(Photo by Marco BERTORELLO / AFP)

“อันเดรย์ รูเบลฟ” นักเทนนิสชายชาวรัสเซีย เขียนข้อความเรียกร้องความสงบบนกล้อง หลังคว้าชัยชนะในการแข่งขัน เอทีพี ไฟนอลส์

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “อันเดรย์ รูเบลฟ” นักเทนนิสชาวรัสเซีย แสดงการต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ภายหลังจากที่เขาเอาชนะเพื่อนร่วมชาติอย่าง “ดานิล เมดเวเดฟ” ในการแข่งขัน “เอทีพี ไฟนอลส์” ที่เมืองตูรินของอิตาลี

เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขัน รูเบลฟ นักเทนนิสมือวางอันดับ 7 ของโลก ได้เขียนข้อความบนเลนส์กล้องว่า “Peace Peace Peace All We Need.” (สันติภาพ สงบ สันติ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราต้องการ)

เขายังให้สัมภาษณ์ด้วยว่า การเขียนข้อความดังกล่าวเป็นสิ่งที่เขาไม่ได้วางแผนไว้

“ผมคิดว่ามันสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยของพวกเรา อย่างที่ผมพูดไปหลายครั้ง ต้องมีความสงบสุข เรามีอินเทอร์เน็ต เรามีชีวิตที่ง่าย เราสามารถบิน ท่องเที่ยว เล่นกีฬา ดูแลครอบครัว ไม่มีใครอยากทนทุกข์หรือดิ้นรน ผมคิดว่าถ้าเป็นสมัยก่อน เราคงไม่ต้องการ แต่ตอนนี้หลายประเทศกำลังประสบปัญหา”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รูเบลฟแสดงออกเพื่อต่อต้านการรุกรานของยูเครน

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ไม่นานหลังความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น เขาเขียนข้อความว่า “No war please” (ได้โปรดอย่างทำสงคราม) ลงบนกล้องตัวหนึ่ง หลังจากคว้าชัยชนะในการแข่งขัน เอทีพี ทัวร์นาเมนต์ ที่ดูไบ

การแข่งขัน เอทีพี ไฟนอลส์ เป็นการแข่งขันจบฤดูกาลสำหรับนักเทนนิสชายชั้นนำของโลก มีทั้งการแข่งขันประเภทเดี่ยวของนักเทนนิสชายที่มีอันดับสูงสุด 8 คน และการแข่งขันประเภทคู่ของนักเทนนิสชายที่มีอันดับสูงสุด 8 คู่ การแข่งขันเพิ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ในการแข่งขันดังกล่าว นักเทนนิสชาวรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันโดยไม่มีธงหรือชื่อประเทศปรากฏถัดจากชื่อ ซึ่งเป็นผลจากการคว่ำบาตรเพื่อประท้วงการทำสงครามในยูเครน รวมถึงเพื่อขัดขวางความพยายามของรัสเซียที่จะใช้ชัยชนะของนักกีฬาเพื่อโฆษณาชวนเชื่อ