ใกล้หมดยุครถใช้น้ำมัน! หันไปใช้รถไฟฟ้า100% อังกฤษห้ามขายรถยนต์ใช้น้ำมันหลังปี2040

Peter Nicholls / Reuters

หลังหลายประเทศเริ่มประกาศนโยบายห้ามจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันกันเเล้ว ล่าสุดอังกฤษเตรียมสั่งห้ามจำหน่ายรถยนต์ใช้น้ำมันภายในปี 2040 เพื่อเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าทั้งหมดเช่นกัน เพื่อแก้ปัญหามลพิษ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอังกฤษ เปิดเผยว่ารัฐบาลเตรียมเเผนการห้ามจำหน่ายรถที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล โดยกำหนดไม่ให้ขายหลังปี 2040 ถือเป็นส่วนหนึ่งของเเผนพัฒนาคุณภาพอากาศ ทั้งนี้ฝรั่งเศสได้ประกาศเเผนทำนองเดียวกันนี้ เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษ ได้เตรียมลงทุนในเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมเป็นเงินกว่า 800 ล้านปอนด์ และในเทคโนโลยีแบตเตอรี่อีกว่า 246 ล้านปอนด์

ปัจจุบัน อังกฤษกำลังเผชิญแรงกดดันให้ดูเเลปัญหาเรื่องมลพิษทางอากาศ หลังแพ้คดีที่ยื่นฟ้องโดยกลุ่มรณรงค์ควบคุมมลพิษ ภายใต้แผนใหม่ของรัฐบาลที่จะเรียกเก็บภาษีจากผู้ขับขี่รถยนต์ที่ก่อมลพิษสูงสุดตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป

ด้านนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมจากกรีนพีซท้องถิ่น ชี้ว่ารัฐบาลเเเห่งสหราชอาณาจักรควรจะกระตือรือร้นในปัญหาสิ่งเเวดล้อมมากกว่านี้ เเละเเผนการที่กำหนดเวลาไว้ที่ปี 2040 นั้นนานเกินไป

ขณะที่ ประธานสมาคมกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์อังกฤษ เผยต่อกรณีนี้ว่า การงดขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันทั้งหมดจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 8 เเสนตำเเหน่ง

ด้านการปรับตัวของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่นั้นเริ่มมีสัญญาณชัดเจน โดยในช่วงนี้ บีเอ็มดับเบิลยู ได้ประกาศว่าเลือกตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้ามินิ ในเมืองออกซ์ฟอร์ดภายในปี 2019 พร้อมกันกับวอลโวก็จะเลิกผลิตเครื่องยนต์เเบบเก่าเเละรถยนต์ที่ผลิตหลังปี 2019 จะใช้ระบบไฟฟ้าเเละระบบไฮบริดทั้งหมดเช่นกัน

 


ภาพจาก Peter Nicholls / Reuters