โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลงชิงเก้าอี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ สมัย 2

Donald Trump
ALON SKUY/AFP

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 45 ประกาศลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ สมัยที่ 2 ในปี 2567 ลั่นวาจาจะทำให้อเมริการุ่งโรจน์กว่าเดิม

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวต่างประเทศว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา วัย 76 ปี เดินเครื่องเปิดศึกชิงทำเนียบขาวเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ด้วยการยื่นใบสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรครีพับลิกัน ในศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2024 ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ก่อนที่ทรัมป์จะประกาศการลงสังเวียนสู้ศึกเลือกตั้งดังกล่าวที่ รีสอร์ต มาร์-อา-ลาโก ในรัฐฟลอริดา

โดยทรัมป์ได้กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนของตนเองจำนวนหลายร้อยคนที่รวมตัวกันอยู่ในห้องบอลรูม ซึ่งประดับด้วยธงชาติอเมริกันที่ รีสอร์ต มาร์-อา-ลาโก ว่า “การกลับมาของอเมริกาเริ่มต้นขึ้นแล้ว” พร้อมทั้งกล่าวว่า “เพื่อทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่และเกรียงไกรอีกครั้ง คืนนี้ผมขอประกาศการลงสมัครชิงประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา” และให้คำมั่นว่าจะป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ได้รับเลือกตั้งอีกสมัย

ขณะที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันออกมาตอบโต้ทันควันที่ทรัมป์ประกาศชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี ด้วยการทวีตจากบาหลีว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ ทำอเมริกาผิดหวังมาแล้ว”

การเข้าสู่การแข่งขันชิงทำเนียบขาวที่เร็วผิดปกติของทรัมป์ ถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะสร้างความได้เปรียบผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่ต้องการเป็นผู้ถือธงนำพรรครีพับลิกันในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2024 และเพื่อกำจัดข้อกล่าวหาทางอาญาที่อาจมีต่อตนเอง และมีขึ้นหลังจากผู้สมัครของพรรครีพับลิกันที่ทรัมป์เลือกมาเองทำผลงานได้ไม่ดีในศึกเลือกตั้งกลางเทอม จนทำให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้

อย่างไรก็ดี มีการคาดเดาว่านายรอน ดีซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งก่อนหน้านี้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐไปอย่างถล่มทลาย อาจลงสมัครชิงการเป็นตัวแทนพรรคกับนายทรัมป์ เพื่อลงสนามชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอีกด้วย