บอลแข่งที่กาตาร์ ปาร์ตี้ที่ดูไบ เชียร์บนเรือยอชต์หรูคืนละ 7 แสน

A yacht that can be rented to watch the World Cup while sailing around Dubai. (Photo by Giuseppe CACACE / AFP)

แม้กาตาร์จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 แต่ประเทศที่จะทำเงินจากมหกรรมนี้ไม่น้อยก็คือยูเออี โดยเฉพาะ ดูไบ นครที่จะมีแฟน ๆ ส่วนหนึ่งไปประจำการที่นั่น

วันที่ 17 พฤศจิกายน สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ตอนนี้ เรือยอชต์สุดหรูหลายลำ เทียบท่าที่นครดูไบแ้ว พร้อมสำหรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกระดับวีไอพี

บรรดาเศรษฐีที่ไม่มีตั๋วชมการแข่งขัน แต่มีเงินหลายพันดอลลาร์ จะชมการแข่งขันฟุุตบอลโลกบนจอยักษ์ได้บนดาดฟ้าเรือยอชต์ ด้วยค่าเช่าคืนละ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 711,800 บาท

เรือยอชต์ 3 ชั้น ยาว 43 เมตร ติดตั้งจอขนาดใหญ่ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งอ่างจากุซซี บาร์ เลาจน์และเก้าอี้นวมรูปตัว L และรูปปั้นเสือดาวคริสตัลระยิบระยับ

A general view aboard a yacht that can be rented to watch the World Cup while sailing around Dubai. (Photo by Giuseppe CACACE / AFP)

การเดินทางด้วยเครื่องบินจากดูไบไปกาตาร์ เจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียวก็ถึง ทำให้แฟนบอลจำนวนมากเลือกชมฟุตบอลโลกบนเรือหรูในดูไบแทนเพราะมีที่พักให้เลือกมากกว่าและดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่ายกว่าที่กาตาร์

เจนนี ธักเกอร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดเอ็กซ์คลูซีฟ ยอชต์ (Xclusive Yachts) กล่าวว่า ค่าที่พักคืนละ 20,000 ดอลลาร์นี้ มีเชฟมาปรุงอาหารชั้นเลิศจากทั่วโลก และแชมเปญมีให้ดื่มไม่อั้น

เรือยอชต์รองรับแขกได้ 125 คน เป็นหนึ่งในกองเรือยอตช์สีขาวเทียบท่าอ่าวมารินาในดูไบ พร้อมต้อนรับแฟนบอลนัดแรกวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้

ภายในห้องพัก มีโต๊ะอาหารขนาดใหญ่ เก้าอี้บุนวม แจกันกุหลาบขาว จานแก้วและช้อนส้อมสีเงิน ด้านท้ายเรือ มีอ่างจากุซซีกลางแจ้ง

A fleet of luxurious yachts stops for well-heeled football fans who want to watch the World Cup in style. (Photo by Giuseppe CACACE / AFP)

ส่วนผู้ที่ต้องการล่องเรือไปกาตาร์ช่วงฟุตบอลโลก บริษัทจัดแพ็กเกจแยก คิดราคา 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,500,000 บาท สำหรับเดินทาง 6 วัน

ธักเกอร์กล่าวว่ามียอดจองมากกว่า 15 คืน ส่วนใหญ่มากันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน แขกที่จองกับบริษัทเป็นวีไอพีตัวจริง เป็นเจ้าของซูเปอร์คาร์ และบางคนเป็นไฮโซ

ดูไบกำลังเตรียมสถานที่รับแฟนบอลไว้ที่สวนสาธารณะ ชายหาดและศูนย์กลางการเงิน ส่วนโรงแรมต่าง ๆ เสนอแพ็กเกจพิเศษดึงดูดลูกค้า

A view aboard a yacht that can be rented to watch the World Cup. (Photo by Giuseppe CACACE / AFP)

สถานที่จัดงานแห่งหนึ่งในอ่าวดูไบพร้อมจอขนาด 330 ตารางเมตร คิดราคาตั๋วยืน 21 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 750 บาท

ส่วนโต๊ะเลาจน์ 8 คน ราคา 920 ดอลลาร์ หรือประมาณ 32,000 บาท ขณะที่ห้องพรีเมียมสวีทสำหรับ 15 คน ราคา 3,676 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 131,000 บาทพร้อมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่อั้น

ข้อเสนอระดับไฮเอนด์ช่วยเสริมชื่อเสียงของดูไบในเรื่องความหรูหรา ย้ำภาพลักษณ์ในรายการเรียลลิตีโชว์หลายรายการ รวมทั้ง “Dubai Bling” ของเน็ตฟลิกซ์ที่ดังไปทั่วโลกเผยภาพชีวิตสุดหรูของมหาเศรษฐีทั่วตะวันออกกลาง แม้ว่าบางคนแย้งว่าเป็นแหล่งแรงงานข้ามชาติทักษะน้อยก็ตาม

ยูเออียังส่งเสริมให้ชาวต่างชาติมาดูฟุตบอลด้วยการเสนอวีซ่าเข้าประเทศได้หลายครั้ง ราคา 100 ดีแรห์ม หรือประมาณ 965 บาทเท่านั้น

ส่วนสายการบินต้นทุนต่ำ flydubai จะบริการเที่ยวบินไปกลับ ไปยังกรุงโดฮาของกาตาร์อย่างน้อย 30 เที่ยวต่อวันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริการการเดินทางทางอากาศจากเมืองต่างๆ ในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลโลก

เจมส์ สวอนสตัน จาก Capital Economics กล่าวว่าดูไบและกรุงอาบู ดาบีของยูเออี จะได้ประโยชน์จากฟุตบอลโลกมากที่สุดในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ ยกเว้น กาตาร์ เพราะมีบรรยากาศเสรีมากกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน จึงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือน

ส่วนโรงแรม One Dubai hotel บนเกาะปาล์มมนุษย์สร้างขึ้นจะรองรับแฟนบอลทั้งหมด แต่ไม่ใช่แฟนบอลทุกคนในดูไบเพราะหลายคนต้องประหยัดเงินในภาวะวิกฤตเงินเฟ้อ รวมทั้ง โทนี วัย 36 ปี ชาวเลบานอนกล่าวว่าจะสมัครดูฟุตบอลโลกทางโทรทัศน์ที่บ้าน

……..