อีลอน มัสก์ เปิดโหวตนำ โดนัลด์ ทรัมป์ กลับสู่ทวิตเตอร์

อีลอน มัสก์ เปิดโหวตนำ โดนัลด์ ทรัมป์ กลับสู่ทวิตเตอร์
(Photo by NICHOLAS KAMM and Brendan Smialowski / AFP)

“อีลอน มัสก์” เปิดสำรวจความเห็นของผู้ติดตามว่า อยากนำอดีต ปธน.ทรัมป์ กลับมาหรือไม่ หลังโดนผู้บริหารทวิตเตอร์ชุดเก่าแบนทุกช่องทาง  

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารคนใหม่ของทวิตเตอร์ ได้สร้างแบบสำรวจขึ้นบนบัญชีส่วนตัวว่า “คืนสถานะอดีตประธานาธิบดีทรัมป์หรือไม่”

ก่อนหน้านี้ อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โดนทีมบริหารชุดเก่าแบนจากทวิตเตอร์ถาวร เหตุผลเนื่องจากเผนแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน (misinformation) และเผยแพร่ความเห็นที่ก่อให้เกิดความรุนแรง และนำไปสู่การจราจลบุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

การแบนช่องทางการสื่อสารของอดีตประธานาธิบดีทำให้หลายฝ่ายมองว่าขัดกับหลักเสรีภาพในการสื่อสาร (Freedom of Speech) เป็นเหตุผลหนึ่งที่ อีลอน มัสก์ โจมตีผู้บริหารทวิตเตอร์ชุดเก่าและนำมาสู่การเทกโอเวอร์กิจการในเวลาต่อมา

ด้านนายไมเคิล เซเลอร์ อดีตซีอีโอบริษัท Micro Strategy ผู้ให้บริการและที่ปรึกษาด้านซอฟต์แวร์โซลูชั่น ซึ่งเป็นคนที่ชักชวน อีลอน มัสก์ ให้หันมาสนใจในการซื้อบิตคอยน์เก็บไว้ในงบดุลของบริษัทเทสล่า ได้ออกมาทวิตตอบกลับแบบสำรวจดังกล่าวทันทีว่า การที่นายอีลอน มัสก์ มีผู้ติดตาม 116.6 ล้านคน แบบสำรวจของเขามีความสำคัญทางสถิติ แต่จะเป็นการดีถ้าจะสำรวจความคิดเห็น “ผู้ใช้ทั้งหมด” โดยการส่งแบบสำรวจไปยังบัญชี Twitter ทุกบัญชีเพื่อค้นหาว่าทั้งเครือข่ายกำลังคิดอะไรอยู่

ผลสำรวจดังกล่าวยังเหลือเวลาอีก 12 ชั่วโมง ขณะนี้มีผู้เห็นด้วยให้คืนสถานบัญชีของ อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กว่า 52.5%