เติบโตขึ้น! อีก 5 ปีข้างหน้า “งานก่อสร้าง” ของสหราชอาณาจักรพุ่งกว่า 150,000 ตำแหน่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเกิดงานก่อสร้างมากกว่า 150,000 ตำเเหน่ง ในสหราชอาณาจักร แม้จะมีความไม่แน่นอนของเบร็กซิทก็ตาม

คณะกรรมการการฝึกอบรมอุตสาหกรรมการก่อสร้าง (CITB) คาดการณ์ว่าจะเกิดงานในตำเเหน่งช่างไม้ 15,350 ราย และจะมีแรงงานสำหรับสร้างบ้านกว่า 9,350 คน

โดยคาดว่า ผลเฉลี่ยในการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้น 1.3% ต่อปี โดยจะสร้างงานกว่า 158,000 ตำแหน่งในช่วง 5 ปีข้างหน้า ทั้งนี้โครงสร้างพื้นฐานยังคงเป็นภาคที่แข็งแกร่งโดยมีการขยายตัวร้อยละ 3.1% ต่อปี เเละมีการคาดการณ์ว่าการสร้างที่อยู่อาศัยจะเติบโตขึ้น ในทางตรงกันข้าม อีก 5 ปีข้างหน้า อาคารพาณิชย์หรือตึกเเถวคาดว่าจะซบเซา เนื่องจากนักลงทุนตัดสินใจหันกลับออกมาจากการลงทุน รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบจากการออกจากสหภาพยุโรป

CITB คาดการณ์ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันโดยเฉลี่ยร้อยละ 0.5% ต่อปี ไปจนถึงปี 2022 ซึ่งเท่ากับ 2.77 ล้านคนที่ทำงานในการก่อสร้าง ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดในปี 2008 เพียงเล็กน้อย

“Steve Radley” ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของ CITB กล่าวว่า แม้จะมีเรื่องความไม่เเน่นอนจากเบร็กซิท เเต่ตามรายงานพบว่า งานก่อสร้างจะเติบโตเเละสร้างงานมากขึ้น “แม้ว่าการเติบโตจะลดลงเล็กน้อยในปี 2017 เเต่โครงสร้างพื้นฐานเเละที่อยู่อาศัยมีความสมดุลกันอย่างมาก โอกาสทำงานเติบโตขึ้น เเละเราต้องการคนจำนวนมากในภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพร้อยละ 7.8% ผู้จัดการเเละผู้บังคับบัญชาร้อยละ 5.6%”

รายงานแสดงให้เห็นภาพผสมผสานระหว่างสหราชอาณาจักรกับเวลส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตร้อยละ 4.6% ต่อปี ส่วนสกอตแลนด์คาดการณ์ว่าจะยังทรงตัว สำหรับในไอร์แลนด์เหนือการเติบโตประจำปีลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 1.6% ในปีที่ผ่านมาเป็นร้อยละ 0.5% ซึ่งเป็นผลมาจากภาคธุรกิจที่หดตัวลง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการก่อสร้างอาคารอุตสาหกรรมในเดือนมกราคมตกต่ำ หลังจากการหดตัวลงของธุรกิจบ้านเรือน อาคาร โดยค่าดัชนี PMI สำหรับการก่อสร้างอยู่ที่ 50.2 ในเดือน ลดลงจาก 52.2 ก่อนหน้านี้