ธนาคารใน “สหราชอาณาจักร-สหรัฐ” สั่งห้ามใช้บัตรเครดิตซื้อบิตคอยน์-สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ

REUTERS/Ints Kalnins/File Photo
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาได้สั่งห้ามไม่ให้ใช้บัตรเครดิตเพื่อซื้อบิตคอยน์ และสกุลเงินเข้าดิจิทัลอื่นๆ โดยกังวลว่าการลดลงของมูลค่าสกุลเงินดิจิทัลจะทำให้ลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ที่ตามมาได้

Lloyds Banking Group Plc (LLOY.L) ผู้ให้กู้รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของสหราชอาณาจักร กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารจะห้ามไม่ให้ลูกค้าบัตรเครดิตซื้อสกุลเงินคริปโต เคอเรนซี่ตามผู้นำของ JP Morgan Chase & Co (JPM.N) และ Citigroup (CN. )

โฆษกของ LLOY.L กล่าวว่า คำสั่งห้ามดังกล่าว จะช่วยป้องกันลูกค้าจากการเกิดหนี้ เมื่อลูกค้าใช้บัตรเคดิตซื้อเงินสกุลดิจิทัลมากขึ้น เเละเมื่อมูลค่าเงินเหล่านั้นลดลง ลูกค้าจะต้องเจอกับการเรียกเก็บหนี้ในภายหลัง

“ธนาคาร Lloyds Bank ธนาคารแห่งประเทศสก๊อตแลนด์แฮลิแฟกซ์ และ MBNA ไม่ยอมรับธุรกรรมเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสกุลเงินคริปโต เคอเรนซี่ ”

โดยเขาไม่ได้บอกว่ามีแผนจะบังคับการห้ามใช้อย่างไร แม้ว่าหนังสือพิมพ์ Telegraph รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ลูกค้าบัตรเครดิตของเขาจะถูกบล็อกไม่ให้ซื้อบิตคอยน์ออนไลน์ผ่านทาง “แบล็กลิสต์” ก็ตาม

ความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นในหมู่ผู้ให้บริการบัตรเคดิต เนื่องจากลูกค้าใช้บัตรเครดิตซื้อเงินสกุลดิจิทัลจำนวนมาก

สัปดาห์ที่ผ่านมา Mastercard Inc (MA.N) ซึ่งเป็นเครือข่ายการชำระเงินรายใหญ่อันดับสองของโลกกล่าวว่าลูกค้าที่ซื้อสกุลเงินดิจิทัล คริปโต เคอเรนซี่ด้วยบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 1% ในปริมาณธุรกรรมต่างประเทศในไตรมาสที่ 4

ในขณะที่บิตคอยน์ กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก มีมูลค่าสูงถึง 19,187 ดอลลาร์ ในวันที่ 16 ธันวาคม ในการแลกเปลี่ยนบนเว็บ Bitstamp ในลักเซมเบิร์ก

สกุลเงินดิจิทัลคริปโต เคอเรนซี่ สกุลเงินที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักมากที่สุด ร่วงลงอย่างมากและในวันจันทร์ลดลง 6% เป็น 7700 ดอลลาร์ที่ 1100 GMT ใน Bitstamp ซึ่งความเสียหายดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งเเต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระเเสความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎระเบียบทั่วโลก

โฆษกของ Chase bank กล่าวว่าปัจจุบันยังไม่ได้ดำเนินการซื้อบัตรเครดิตของสกุลเงินคริปโต เคอเรนซี่ เนื่องจากความผันผวนและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

ในขณะที่โฆษกของ Citi ออกมายืนยันการห้ามในทำนองเดียวกัน เเต่ยังไม่ระบุเหตุผล

ด้านโฆษกหญิงจาก Royal Bank of Scotland (RBS.L) ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายของธนาคาร

ผู้ให้กู้ชั้นนำของอังกฤษรายอื่น ๆ ซึ่งรวมถึง Barclays (BARC.L) และ HSBC (HSBA.L) ไม่ตอบคำร้องขอเกี่ยวกับการให้เเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุญาตให้ซื้อสกุลเงินดิจิทัลผ่านบัตรเครดิต หรือมีเเผนเปลี่ยนเเปลงนโยบายอย่างไรหรือไม่

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวว่า สหราชอาณาจักรควรมองอย่างจริงจัง เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ เนื่องจากวิธีการการซื้อขาย สามารถเชื่อมโยงไปถึงการเกิดอาชญากรได้

ทั้งนี้ข้อห้ามดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะการซื้อด้วยบัตรเครดิต โดยผู้ใช้บัตรเดบิตยังสามารถซื้อสกุลเงินดิจิทัลได้