ร่วงต่อเนื่อง! ราคา “บิตคอยน์” ลดลงกว่า 60% เหลือไม่ถึง 7 พันดอลลาร์สหรัฐ

REUTERS/Ints Kalnins/File Photo
สื่อต่างประเทศรายงานว่า ราคาสกุลเงินดิจิทัลชื่อดังอย่าง “บิตคอยน์” ได้ลดลงต่อเนื่อง

โดยผู้ติดตามตลาดเงินดิจิทัลอย่าง Coinbase เปิดเผยว่า ราคาบิตคอยน์ลดลงมาเหลือที่ 6,800.70 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 215,000 บาท/บิตคอยน์) หรือลดลงกว่า 60.06% จากเดือนที่ผ่านมา ซึ่งหากย้อนไปเมื่อ 17 ธันวาคม ราคาบิตคอยน์พุ่งทะยานไปสูงถึง 19,535.70 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ สถานการณ์ปัจจุบันของบิตคอยน์จึงเรียกได้ว่าเป็นช่วงที่น่าเศร้าสำหรับนักลงทุน

ทั้งนี้ บิตคอยน์, อีเทอเรียม, ลิตคอยน์ และริพเพิล ต่างเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ตลาดอยู่ในช่วงขาลง

โดยขณะที่ตลาดเงินดิจิทัลกำลังค่อยๆ ตกลง หลายประเทศทั่วโลกต่างกำลังหาทางควบคุมเงินดิจิทัล อย่างในอินเดียที่กระทรวงการคลังออกมาระบุว่าจะออกกฎหมายควบคุมเงินดิจิทัล

Subhash Chandra Garg เลขาธิการเศรษฐกิจของนิวเดลี กล่าวว่า รัฐบาลกำลังตั้งทีมงานเพื่อวิเคราะห์เงินดิจิทัล และตั้งเป้าว่าจะรายงานเรื่องนี้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

“รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อทำให้ระบบการชำระเงินผิดกฎหมายนี้มีหน่วยงานขึ้นมาควบคุม ซึ่งหวังว่าในช่วงปีงบประมาณนี้ คณะกรรมการจะมีข้อสรุปถึงการควบคุมแน่นอน”

ขณะที่ประเทศจีนดูเหมือนว่าจะควบคุมไฟร์วอลล์เพื่อป้องกันการเข้าถึงตลาดเงินดิจิทัลได้ โดยเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ที่นำเสนอบริการเกี่ยวกับเงินดิจิทัลนั้นถูกลบไปจากเสิร์ชเอนจิ้นและโซเชียลมีเดียทั้งหมด รวมถึงการเสนอขายหรือการระดมทุน (Initial coin offerings – ICOs) ก็ถูกห้ามในจีนเช่นเดียวกัน