แมวอายุยืนที่สุดในโลก ย่าง 27 ปี ฟลอสซี เทียบเท่ามนุษย์วัย 120

แมวอายุยืนที่สุดในโลก

เจ้าฟลอสซี แมวมอมน้ำตาล-ส้ม-ดำ อายุย่าง 27 ปี เทียบมนุษย์ 120 ปี ได้รับการจดทะเบียนเป็น แมวอายุยืนที่สุดในโลก ขนาดเจ้านายจากไปแล้ว 2 คน

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กินเนสส์ เวิลด์ เรกคอร์ดส์ – Guinness World Records ประกาศให้เจ้าฟลอสซี แมวอายุ 26 ปี 329 วัน ขึ้นแท่นบันทึกว่าเป็นแมวที่อายุยืนที่สุดในโลก เทียบเท่ากับอายุมนุษย์คือ 120 ปี

ฟลอสซี อาศัยอยู่ในเมืองออร์พิงตัน ประเทศอังกฤษ นางยังคงมีสุขภาพดี แม้จะมองไม่ค่อยเห็นและหูหนวกแล้ว อยู่ในความดูแลของเจ้านายคนล่าสุด ชื่อ วิกกี้ กรีน จากการคัดเลือกขององค์กร Cats Protection เมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้

วิกกี้ กรีน และเจ้าฟลอสซี / guinnessworldrecords

วิกกี้กล่าวว่า ฟลอสซีเป็น “แมวที่น่าทึ่งและพิเศษ” แม้ตอนนี้เป็นแมวที่หูหนวก และมีปัญหาด้านสายตา แต่ก็ยังน่ารักแถมยังขี้เล่น

“ฉันรู้ตั้งแต่แรกเห็นเลยว่า ฟลอสซีเป็นแมวพิเศษ แต่ฉันไม่นึกเลยว่าฟลอสซีจะมีอายุยืนได้ขนาดนี้” ทาสแมวหญิงกล่าว

 

ฟลอสซีเคยอาศัยอยู่ในฝูงแมวใกล้โรงพยาบาลเมอร์ซีไซด์ เมืองลิเวอร์พูล ปี 2538 พนักงานหญิงของโรงพยาบาลเอาฟลอสซีกลับไปเลี้ยงเป็นเวลา 10 ปีจนกระทั่งเธอเสียชีวิต ต่อมาน้องสาวของนายหญิงคนแรกจึงเลี้ยงดูฟลอสซีต่อมานานถึง 14 ปีจนกระทั่งเสียชีวิตเช่นกัน

guinnessworldrecords

จากนั้นลูกชายของนายหญิงคนที่สองเลี้ยงฟลอสซีต่อจากนั้นมาอีก 3 ปี แล้วจึงส่งให้อาสาสมัครองค์กร Cats Protection รับไปดูแล

“เราตะลึงไปเลยพอเห็นบันทึกว่า ฟลอสซีอายุจะ 27 ปีแล้ว” นาโอมิ รอสลิง ผู้ประสานงานขององค์กร แคตส์ โพรเทกชัน กล่าว และว่า คนรับเลี้ยงแมวส่วนใหญ่มักเลือกแมวเด็กไป ส่วนแมวแก่มักสิ้นอายุขัยอยู่ที่สถานพักพิงขององค์กร

แต่ฟลอสซีกลับมีคนมาขอรับเลี้ยง โดยวิกกี้ กรีน ได้รับเลือกจากองค์กร Cats Protection ด้วยเห็นว่าหญิงสาวมีประสบการณ์ในการดูแลแมวแก่มาก่อน

แมวอายุยืนที่สุดในโลก
นอนหลับปุ๋ย / guinnessworldrecords

 

 

“ฉันต้องการดูแลแมวแก่เพื่อให้มันมีชีวิตบั้นปลายที่อยู่สบาย และหวังว่าเรื่องราวของฟลอสซีจะทำให้คนเลี้ยงแมว สร้างวิมานให้กับแมวแก่เช่นกัน”

สำหรับสถิติแมวที่อายุยืนที่สุดในโลก ยังคงเป็นเจ้า ครีม พัฟฟ์ อายุ 38 ปี เจ้าของอยู่รัฐเท็กซัส สหรัฐ เป็นเพศเมียเช่นกัน มันจากไปเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2548

….