โคลนถล่มอิตาลี ผ่าเมืองบ้านพังเป็นแถบ กวาดรถไหลลงทะเล

โคลนถล่มอิตาลี
(AP Photo/Salvatore Laporta)

เกาะอิสเกีย แหล่งท่องเที่ยวสวยงามของอิตาลี เจอฝนกระหน่ำหนัก จนเกิดเหตุดินโคลนถล่มสูบเมือง

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานเหตุดินโคลนถล่มบนเกาะอิสเกีย ทางภาคใต้ของอิตาลี คาดว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พบศพแล้ว 1 ราย สูญหายอีกอย่างน้อย 12 ราย เนื่องจากอาคารบ้านเรือนพังทลายไปหลายหลัง ส่วนรถยนต์ถูกกวาดซัดลงไปในทะเล


 

เหตุดินถล่มเกิดหลังจากฝนตกหนัก ทำให้คลื่นน้ำโคลนไหลลงมาจากภูเขาด้วยความแรงผ่าลงไปกลางเมือง และกวาดซัดรถยนต์และรถบัสลงไปในทะเล ที่ท่าเรือกาซามิกซิโอลา ทางเหนือของเกาะ ขณะเจ้าหน้าที่เมืองประกาศให้ประชาชนอยู่ในบ้าน โดยมีรายงานคนติดค้างตามสถานที่ 100 คน

Landslides that collapsed buildings in Casamicciola, on the southern Italian island of Ischia, Saturday, Nov. 26, 2022.  (AP Photo/Salvatore Laporta)
Damaged vehicles are seen on the sea front in Casamicciola. (AP Photo/Salvatore Laporta)

หลังเกิดเหตุไม่นาน ข้อมูลจากหน่วยราชการยังคงไม่แน่ชัด บ้างว่าพบศพผู้เคราะห์ร้ายแล้ว บ้างว่ายังไม่พบ นายมัตเตโอ ปิอันเตโดซี รมว.กิจการภายในประเทศ กล่าวว่า สถานการณ์ซับซ้อนและร้ายแรงมาก เพราะมีคนติดอยู่ใต้โคลน

สำนักข่าว ANSA ของอิตาลี รายงานว่า มีอาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 10 หลังพังทลาย มีครอบครัวหนึ่งที่เดิมมีทารกเพิ่งเกิดสูญหายไปได้รับความช่วยเหลือแล้ว

โคลนถล่มอิตาลี
Rescuers stand next to a bus carried away after heavy rainfall triggered landslides on the southern Italian island of Ischia, Italy, Saturday, Nov. 26, 2022. (AP Photo/Salvatore Laporta)
Vehicles are covered in mud after heavy rainfall triggered landslides that collapsed buildings. (AP Photo/Salvatore Laporta)

จากภาพข่าวเผยรถแทร็กเตอร์ตักเศษดินโคลนออกจากถนน ส่วนชาวบ้านใช้สายยางฉีดล้างโคลนจากบ้าน 

สำหรับเกาะอิสเกียเป็นเกาะภูเขาที่มีคนอาศัยอยู่หนาแน่น ทั้งเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว เพราะมีชายหาดสวยงาม และสปา เมื่อปี 2560 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.0 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และเกิดความเสียหายในหลายเมือง