ทิลเลอร์สันบอกไม่ตัดโอกาส หารือ’สหรัฐ-เกาหลีเหนือ’ ระหว่างร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว

AFP PHOTO / Kirill KUDRYAVTSEV

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ไม่ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ หรือเจ้าหน้าที่สหรัฐคนอื่นๆ อาจพบกับผู้แทนเกาหลีเหนือระหว่างการเดินทางไปเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชาง ของเกาหลีใต้ ซึ่งจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในปลายสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้สหรัฐระบุว่า จะไม่เป็นฝ่ายเริ่มติดต่อกับเกาหลีเหนือในระหว่างเข้าร่วมชมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว แม้จะต้องการหารือกับนายคิม จอง อึน เพื่อโน้มน้าวให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ก็ตาม อย่างไรก็ดีทิลเลอร์สันได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวขณะเยือนเปรูว่า เพนซ์จะรับคำเชิญให้พบกับผู้แทนเกาหลีเหนือหรือไม่ ทิลเลอร์สันซึ่งผลักดันให้มีการหาทางออกด้วยหนทางทางการทูตมาตลอดไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ของเรื่องดังกล่าว

“ด้วยความเคารพต่อท่านรองประธานาธิบดีเพนซ์ที่จะเดินทางไปร่วมชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ไม่ว่าโอกาสของการพบกับผู้แทนเกาหลีเหนือในรูปแบบใดๆ จะมีหรือไม่มีก็ตาม เราคงทำได้แค่รอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น” ทิลเลอร์สันกล่าว

ทั้งนี้ เพนซ์กำลังอยู่ระหว่างเดินทางเยือนอลาสกา โตเกียว โซล ก่อนจะไปเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่พยองชางในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์