ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดในโลก “เมานาโลอา” ปะทุครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี

ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดในโลก
REUTERS/U.S. Geological Survey/Handout via Reuters.

“เมานาโลอา” ภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปะทุครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปะทุขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี โดยพ่นลาวาและเถ้าถ่านออกมาตั้งแต่วันจันทร์

ภูเขาไฟดังกล่าวมีชื่อว่า “เมานาโลอา” ตั้งอยู่ในฮาวาย สหรัฐอเมริกา

บริเวณยอดภูเขาไฟพบธารหินหลอมเหลว ที่มีการระบายไอน้ำและควันปริมาณมหาศาลบนยอดเขา โดยมีคำเตือนจากทางการว่า สถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานว่า แรงดันก่อตัวขึ้นที่ภูเขาไฟเมานาโลอามานานหลายปี นอกจากนี้ยังระบุว่าสามารถเห็นการปะทุได้ในระยะไกล 72 กิโลเมตร ในเมืองโคนา ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะหลักของฮาวาย

การปะทุครั้งนี้เริ่มขึ้นในช่วงก่อนเที่ยงคืนวันอาทิตย์เพียงไม่นาน เริ่มแรกเป็นการปะทุภายในแอ่งภูเขาไฟ ซึ่งเป็นพื้นที่เว้าบนยอดภูเขาไฟ กระทั่งวันจันทร์ ลาวาจึงได้ไหลออกมาจากรอยแยกด้านข้างภูเขาไฟ

USGS รายงานบนหน้าเว็บไซต์ว่า การปะทุของภูเขาไฟเมานาโลอาได้ย้ายจากบริเวณยอดเขาไปยังโซนรอยแยกทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งกลายเป็นจุดที่มีลาวาทะลักออกมาจำนวนมาก

หน่วยงานดังกล่าวระบุด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นอันตรายต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ด้านล่างโซนที่มีการปะทุ แต่เตือนว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้ง่าย

ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนด้วยว่า ลมสามารถพัดพาก๊าซภูเขาไฟและขี้เถ้าขนาดเล็กไปได้ เช่นเดียวกับ “เส้นผมของเปเล” หรือ “เส้นใยลาวาแก้ว” ที่ก่อตัวขึ้นเมื่อลาวาเย็นตัวอย่างรวดเร็วในอากาศ

เส้นผมของเปเล เป็นการตั้งชื่อตาม “เปเล” เทพีแห่งภูเขาไฟของฮาวาย เส้นใยดังกล่าวมีความคมมาก และอาจเป็นอันตรายต่อผิวหนังและดวงตา

ทางการในฮาวายยังไม่มีคำสั่งอพยพใด ๆ แม้จะมีการปิดพื้นที่บริเวณยอดเขาและถนนหลายสาย อีกทั้งยังมีการเปิดศูนย์พักพิง 2 แห่ง เพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ภูเขาไฟลูกนี้ไม่ปะทุอีกเลยตั้งแต่ปี 2527 โดยในปีนั้นมันเกิดปะทุเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกไว้ จึงเป็นเหตุผลที่ต้องจับตาการปะทุครั้งนี้ไว้ให้ดี

ภูเขาไฟเมานาโลอาเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกหากวัดจากปริมาตร ชื่อของภูเขาไฟลูกนี้แปลว่า Long Mountain ครอบคลุมพื้นที่ครึ่งหนึ่งของเกาะใหญ่ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเกาะอื่น ๆ ของฮาวายรวมกัน

ปีกด้านที่จมน้ำของภูเขาไฟ ทอดยาวเป็นระยะทางหลายไมล์ไปยังพื้นมหาสมุทร ขณะที่ยอดภูเขาไฟมีความสูงเหนือฐานประมาณ 17 กิโลเมตร

เมานาโลอา เป็นหนึ่งในภูเขาไฟ 6 ลูก ที่ยังปะทุอยู่ บนเกาะฮาวาย โดยมันเคยผ่านการปะทุมาแล้ว 33 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2386

การปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2527 กินเวลา 22 วัน