ช่วงบอลพักครึ่ง รัฐบาลสหรัฐอนุมัติ ขายอาวุธให้กาตาร์ 1 พันล้านดอลลาร์

ขายอาวุธให้กาตาร์
World Cup soccer match between Iran and the United States at the Al Thumama Stadium in Doha, Qatar, Tuesday, Nov. 29, 2022. (AP Photo/Hassan Ammar)

ฟุตบอลโลก 2022 ถูกมองมีนัยยะการเมืองอีกปมแล้ว เมื่อสหรัฐเลือกประกาศขายอาวุธให้กาตาร์ ระหว่างเกมดวลแข้งพักครึ่งกับอิหร่าน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ช่วงพักครึ่งของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 นัดระหว่างอิหร่าน กับ สหรัฐอเมริกา ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงข่าวฮือฮา ว่า รัฐบาลนายโจ ไบเดน อนุมัติแผนขายอาวุธให้กาตาร์ มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 35,300 ล้านบาท

อาวุธที่สหรัฐจะขายให้กาตาร์ ได้แก่ โดรนป้องกันภัย 10 เครื่อง อินเตอร์เซปเตอร์ รวมถึง เครื่องบินความเร็วสูงสำหรับสกัดกั้นเครื่องของข้าศึก 200 เครื่อง รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า การขายอาวุธให้กาตาร์ครั้งนี้เพื่อสนับสนุนนโยบายการต่างประเทศ และความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ที่จะช่วยปรับปรุงความมั่นคงให้ชาติพันธมิตรได้มีกองกำลังสำคัญสำหรับรักษาเสถียรภาพทางการเมือง และความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจให้ภูมิภาคตะวันออกกลาง

กองทัพกาตาร์ [File: QNA via AP Photo]
สำหรับกาตาร์ในสายตาสหรัฐ เป็นประเทศอาหรับประเทศหนึ่งที่เผชิญภัยคุกคามจากกองกำลังตัวแทนอิหร่านในภูมิภาค

“แผนอนุมัติครั้งนี้จะยกระดับศักยภาพของกาตาร์ให้รองรับภัยคุกคามปัจจุบันและอนาคต ด้วยการมอบขีดความสามารถในการป้องกันตนเองด้านอิเล็กทรอนิกและไคเนติก เพื่อต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ กาตาร์จะไม่ต้องยุ่งยากในการรองรับบริการนี้ในกองทัพ” แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุ

สำหรับข้อตกลงธุรกิจระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นในช่วงจัดแข่งฟุตบอลโลก ได้แก่ ดีลที่กาตาร์จะส่งก๊าซธรรมชาติเหลวให้เยอรมนี ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี ระยะเวลา 15 ปี ซึ่งจะเข้ามาช่วยกู้สถานการณ์ที่เยอรมนีดิ้นรนแสวงหาแหล่งพลังงานทางเลือก หลังจากแบนรัสเซีย ในศึกรุกรานยูเครน

….