ศาลรัสเซียพิจารณาคดี “อิลยา ยาชิน” ข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพ

ศาลรัสเซียเริ่มการพิจารณาคดี “อิลยา ยาชิน” ข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพ เสี่ยงคุก 10 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิด 

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ศาลในกรุงมอสโกเปิดการพิจารณาคดีบุคคลสำคัญของฝ่ายค้าน ซึ่งถูกตั้งข้อหาจากการวิจารณ์การกระทำของทางการรัสเซียในยูเครน

“อิลยา ยาชิน” ถูกตั้งข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกองทัพ ซึ่งเป็นความผิดใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในกฎหมายอาญาของประเทศ หลัง “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งทหารเข้าไปในยูเครน ทั้งนี้ ยาชินอาจเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

ข้อกล่าวหาที่มีต่อยาชินนั้นเกี่ยวข้องกับวิดีโอสตรีมสดบนยูทุบ ซึ่งเขากล่าวเกี่ยวกับชาวยูเครนที่ถูกสังหารในชานเมืองบูชาในกรุงเคียฟ แต่เขาปฏิเสธข้อหากล่าวที่ระบุว่าเขามีแรงจูงใจทางการเมือง

ระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลแขวงเมชานสกีในกรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร เขาแย้งว่าคดีของเขานั้นถูกปั้นขึ้น และมีเครื่องหมายของการประหัตประหารทางการเมืองที่ผิดกฎหมาย

เขากล่าวด้วยว่า ในคลิปวิดีโอดังกล่าว เขาได้อ้างแหล่งข่าวอย่างเป็นทางการของรัสเซีย รวมถึงแถลงการณ์ของยูเครน เพื่อให้ผู้ชมมีมุมมองที่เป็นกลาง

อัลจาซีราห์รายงานว่า การพิจารณาคดียาชิน สมาชิกสภาเมืองมอสโก วัย 39 ปี เริ่มต้นขึ้นท่ามกลางการปราบปรามผู้เห็นต่างในรัสเซียที่ทวีความรุนแรงนขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านส่วนใหญ่ต้องเผชิญโทษจำคุกหรือถูกเนรเทศ

ยาชินเป็นนักวิจารณ์เพียงไม่กี่คนที่ยังอยู่ในประเทศ เขาปฏิเสธที่จะเดินทางออกจากประเทศ หลังปูตินส่งทหารเข้าไปในยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เขาเป็นพันธมิตรของผู้นำฝ่ายค้าน “อเล็กเซย์ นาวาลนี” และสนิทกับ “บอริส เนมซอฟ” นักการเมืองฝ่ายค้านที่ถูกลอบสังหารใกล้กับทำเนียบเครมลินเื่อปี 2558

ยาชินถูกจับกุมเมื่อเดือนมิถุนายน ขณะเดินเล่นในสวนสาธารณะของกรุงมอสโก